Lợi dụng một số khuyết điểm trong lĩnh vực giáo dục ở Việt
Nam thời gian qua, các đối tượng thù địch phản động, trong đó có trang blog
Thân Hữu Việt Tân Úc Châu đã đăng tải những bài viết xuyên tạc bôi nhọ nền giáo
dục Việt Nam, làm mất uy tín của Đảng và Nhà nước ta. Đây hoàn toàn là những luận
điệu xuyên tạc, vô căn cứ, chỉ nhìn thấy biểu hiện bề ngoài để đánh giá bản chất
bên trong. Có thể nói, trong những năm qua, nền giáo dục Việt Nam liên tục có bước phát triển vượt bậc và đạt
nhiều thành tựu to lớn. Nhận thức được vị trí, vai trò đặc biệt của giáo dục và
đào tạo, toàn Đảng, toàn dân ta đã cùng nhau chăm lo, xây dựng một nền giáo dục
đại chúng, nhân văn và tương đối phát triển. Nhờ có một nền giáo dục phát triển
mà đất nước ta đổi mới thành công và đang từng bước khẳng định vị thế trong quá
trình hội nhập với thế giới. Những thành quả đạt được của giáo dục Việt Nam qua
các cuộc thi học sinh giỏi, thi olympic các môn; sự thành công của nhiều học giả,
nhiều nhà khoa học người Việt trên thế giới đã chứng minh điều đó.Tuy nhiên,
trong một hệ thống giáo dục rộng lớn, phát triển đa diện, không tránh khỏi có
những sai lầm. Nhất là trong giai đoạn hiện nay mọi yếu tố đều phát triển rất
nhanh, dưới tác động của nền kinh tế thị trường, thì điều những thiếu sót, khuyết
điểm càng khó tránh khỏi. Cho nên một số lỗi, một số khuyết điểm của cả giáo
viên và học sinh, một số sai sót trong các khâu của giáo dục không thể đổ lỗi
cho cả hệ thống. Do đó cần cảnh giác với một số luận điểm của các thế lực thù địch
lợi dụng việc cải cách, đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo để thực hiện mưu đồ
ở những nội dung sau:Một là, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của Đảng và sự quản lý
của nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Một
số yếu kém trong giáo dục và đào tạo được các thế lực thù địch, phản động khai
thác triệt để, cho rằng đó là do lỗi của sự lãnh đạo và quản lý, ở đây họ chỉ
nhìn thấy lỗi, thấy khuyết điểm mà không hề thấy những thành quả to lớn của
giáo dục đã đạt được, những thành quả đó là nhờ có sự lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước XHCN. Mặt khác, các thế lực thù địch, phản động còn xuyên tạc
là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên
chương trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thực
chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng đến mục tiêu đào tạo ra những
thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở
nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.Hai là, thổi phồng một số hiện tượng
tiêu cực, yếu kém trong giáo dục và đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân
vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý
của Nhà nước XHCN. Cả hệ thống chính trị cũng như ngành giáo dục và đào tạo
đang tự làm lành mạnh, trong sạch bên trong, quá trình này tất yếu phải loại bỏ
những yếu tố tiêu cực, cản trở sự phát triển. Tuy nhiên, việc lên án này không
được quy chụp cho cả hệ thống giáo dục, không được xuyên tạc từ một vài hiện tượng
để đi đến kết luận bản chất. Đáng ngại hơn, hiện nay một số người do không hiểu mức
độ nguy hại của việc đưa những tin sai trái, đã câu “like”, a dua cho thêm vài
tình tiết, giới thiệu thêm hình như chỗ này, chỗ nọ cũng có tiêu cực, yếu
kém... làm tăng thêm vẻ hiếu kỳ, như vậy, vô tình đã tuyên truyền không công
cho địch, không những thế, hành vi ấy còn vi phạm pháp luật mà không hay biết..
Tiêu cực trong giáo dục có ở mọi quốc gia, mọi nền giáo dục, ngay ở nước Mỹ
cũng không tránh được những hiện tượng này. Việc vi phạm pháp luật trong tuyển
sinh ở một số địa phương đã có pháp luật giải quyết, không được nhân đó bôi nhọ
thanh danh của một số đồng chí lãnh đạo, vơ thêm các địa phương khác đang rất
nghiêm túc, rất minh bạch trong công tác này. Ba là, sùng ngoại, bài nội trong
vấn đề giáo dục. Nhiều người chưa biết giáo dục các nước như thế nào, nhưng lại
nức tiếng khen họ và chê bai nền giáo dục nước nhà. Một số khác cố gắng dành dụm
để cho con mình ra nước ngoài học bằng được để mong con mình hơn con người. Có
thể nói, giáo dục Việt Nam phải xây dựng từ điều kiện tự nhiên, về văn hóa, về
con người, từ kinh tế – xã hội cụ thể của Việt Nam kết hợp với những thành quả
khoa học của nhân loại. Giáo dục nước ngoài mặt này, mặt khác tiến bộ khi chúng
ta nhìn vào, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả trong điều kiện cụ thể của nước
ta, cho nên chúng ta chỉ có thể tham khảo, tiếp thu những điểm, những cách làm
xét thấy phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, chúng ta không đóng cửa, nhưng
cũng không thái quá trong vấn đề mở của giáo dục. Hiện nay, một số cá nhân đã bị
lôi kéo, mua chuộc, họ nói xấu dân tộc, nói xấu chế độ chính trị. Một số người
học xong không trở về quê hương để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho dân tộc phát
triển. Một số người có vẻ như quên luôn cả nguồn gốc của mình, cứ tưởng học được
như vậy là tài và nói xấu, chê bai giáo dục nước nhà, cho là lạc hậu, là yếu
kém, dần dần chê luôn cả dân tộc mình, mà họ không nghĩ rằng ở đó có trách nhiệm
của mình. Với cách hành xử như vậy, họ đã và đang xâm hại đến truyền thống gia
đình, dòng họ. Toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực để giáo dục Việt Nam phát triển
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0. Thời gian tới, đổi mới giáo dục, các mặt của nền
giáo dục tiếp tục tự làm trong sạch và lớn mạnh là phát triển đúng hướng, đúng
quy luật; cho nên việc nhìn nhận đánh giá cũng như trong việc đưa tin về những
vấn đề của giáo dục đất nước, phải cảnh giác trước những luận điểm sai lệch,
xuyên tạc, theo mục tiêu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Chúng ta phải nhận diện được âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, chỉ rõ những phương thức chống phá của chúng; đồng thời nâng cao sức đề kháng cho cán bộ đảng viên và người dân để chống lại luận điệu xuyên tạc của chúng.
Trả lờiXóa