Quy định này là phương thức, giải pháp để
kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, là
bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực
thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại gia tăng xuyên tạc, chống
phá.
Trong công cuộc đổi mới đặt ra rất nhiều
nhiệm vụ quan trọng, nặng nề về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại. Những nhiệm vụ đó đòi hỏi Ðảng phải không ngừng bổ
sung, phát triển Cương lĩnh, đường lối, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền
và sức chiến đấu của Ðảng. Nhà nước phải hoàn thiện thể chế, pháp luật theo
hướng xây dựng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị.
Lợi dụng Quy định này, các thế lực thù
địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lập tức “diễn biến”, xuyên tạc trên
các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng
chống phá đăng tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng lái cách mạng Việt
Nam rằng “Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”, họ
hà hơi tiếp sức cho nhiều phần tử phản động lưu vong, cơ hội chính trị trong
nước thể hiện quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp đã thể hiện mầm mống và bắt
đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo độc quyền và
tuyệt đối.
Và bản thân bất kể những cái gì độc quyền
sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Họ cũng
quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch trong một thời gian dài nên dẫn
tới tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo.
Rồi cho rằng, đây là vấn đề mang tính bản
chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát
một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa.
Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy
diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực… Để kết thúc, họ kết
luận “Trong Đại hội XIII sắp tới, nếu không tỉnh ngộ và có những thay đổi về
đường lối (cách mạng vô sản, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội) thì
Việt Nam cứ trượt dài theo con đường cũ, ngày càng mất niềm tin, rối loạn xã
hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền
lực có thể thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách
thức, tính chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng nhiều
học giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực nhà
nước đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát
triển nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và
đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm soát
quyền lực và phòng chống tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc hội),
bà Eleanor Valentine, chuyên về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện Hoa
Kỳ cho biết, ngay cả ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm
vụ phải được thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước
phòng ngừa và tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng. Chính phủ có vai trò
quan trọng trong việc đề xuất, soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt
Nam.
Hay trong công trình nghiên cứu và cuốn
sách “Quyền lực chính trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu - học giả
Stuart Weir và David Beetham rút ra kết luận, trong hệ thống chính trị ở Vương
quốc Anh, kiểm soát quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền
dân chủ xã hội…
Nói như thế để thấy, kiểm soát quyền lực,
phòng chống tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật,
xa rời chuẩn mực của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết các quốc gia quan
tâm và có thiết chế quy định.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của cán
bộ, đảng viên là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy
định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền
là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những
người có khả năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của
những phần tử nói trên.
Ở một phương diện khác, thực tiễn đã
chứng minh, người ta không thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân
chủ, nhân quyền hơn ở các nước có một đảng (như ở Việt Nam) lãnh đạo; ngược lại
cũng không thể khẳng định ở các quốc gia có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân
chủ, đảm bảo vấn đề quyền con người hơn ở các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ,
nhân quyền, thể chế chính trị một đảng hay đa đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở
mỗi nước là tùy thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa,
chính trị, xã hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc
lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ tịch
Hồ Chí Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân chính,
tiến bộ, phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu cầu mong
mỏi của nhân dân.
Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong của
giai cấp công - nông, tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài
lợi ích của dân tộc và nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh”. Do vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với
Nhà nước và xã hội trong Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với tư
cách là một đảng chính trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác
động mặt trái của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng,
rèn luyện, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa
cá nhân, bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận
của mình trước Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể
nang, cục bộ; một số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa
đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới,
nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường
lối, quy định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp hành
Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững
mạnh là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Nói như thế để thấy, các luận điệu trên
là suy diễn, xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản động, có nhiều hoạt
động chống phá cách mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân
dân, của Đảng, Nhà nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4
– Hiến pháp 2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với
Nhà nước và xã hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ
sự lãnh đạo của Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh và Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường
cách mạng xã hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo
hướng đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam. Ba là,
tạo cớ diễn biến tình hình chính trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán
bộ theo kiểu “tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi” để tạo ra nhận
thức sai lệch trước thềm Đại hội XIII của Đảng.
Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động, làm
suy giảm niềm tin của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của
Đảng, sự quản lý của Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ.
Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ
đoạn tinh vi, thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác,
đấu tranh làm thất bại âm mưu nguy hiểm này.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa