Dưới
sự lãnh đạo của Đảng, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến lược các cấp đã
trưởng thành mọi mặt, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Việc lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng
của hệ thống chính trị đã được đổi mới, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch,
công tâm, khách quan, có sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội.
Trong công tác
cán bộ, việc chuẩn hóa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương luôn đi đôi với tạo cơ chế,
môi trường, điều kiện để khuyến khích đổi mới, sáng tạo của cán bộ và tăng
cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, kịp thời ngăn chặn và
đẩy lùi các tiêu cực.
Thời
gian qua, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc trong đấu tranh chống tham nhũng,
xử lý nghiêm minh trước pháp luật những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất,
vi phạm pháp luật, kể cả đương chức hoặc đã nghỉ hưu theo tinh thần “không có
vùng cấm, không có ngoại lệ”; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán
bộ yếu kém, không đủ phẩm chất, năng lực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân đã
củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công
tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp của Đảng được thực hiện trên cơ
sở phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi
trọng chất lượng, hiệu quả, đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng,
trước hết là người đứng đầu. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã
khẳng định: “Đại hội là dịp để ta sàng lọc cán bộ chứ không chỉ bàn phương
hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì thôi, không sợ thiếu cán bộ”. Công tác
nhân sự được thực hiện đúng điều lệ, quy chế, quy định của Đảng và pháp luật
của Nhà nước; đặc biệt coi trọng chất lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; cán
bộ phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm chất, uy tín, thật sự trong sạch, có năng
lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Việc bầu
ra cơ quan lãnh đạo các cấp được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ
nhằm tạo môi trường thực sự dân chủ trong quá trình chuẩn bị nhân sự và trong
bầu cử tại đại hội... chứ không thể để gia tăng tình trạng “con vua thì
lại làm vua” hay là việc “củng cố hay thâu tóm quyền lực” như các thế lực thù
địch đã rêu rao, xuyên tạc.
Tuy
nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn nhận, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định
trong công tác cán bộ thời gian qua. Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công
tác cải cách hành chính, đổi mới công tác đánh giá, thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ,
nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu đặt ra. Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ
đạt được nhiều kết quả tốt, nhưng trên thực tế có nhiều cán bộ có đức, có tài,
có triển vọng chưa được đưa vào quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
chậm đổi mới, chưa kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn quy
hoạch theo chức danh. Việc sắp xếp, bố trí giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn
tình trạng đúng quy trình nhưng chưa đúng người, đúng việc hoặc bổ nhiệm cán bộ
không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, trong đó có cả người thân, họ hàng của lãnh đạo
còn diễn ra ở một số bộ, ngành, địa phương. Công tác giám sát của các cơ quan
chức năng và nhân dân đối với cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn lỏng lẻo nên
vẫn còn có cán bộ lãnh đạo, quản lý thoái hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch
với nhân dân chưa được xử lý kịp thời.
Thực
tế đó đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục xây dựng được đội ngũ cán bộ
chiến lược “vừa hồng, vừa chuyên”, có đủ tâm, đủ tầm, đủ tài để lãnh đạo thực
hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ của cách mạng. Để đạt được mục tiêu này, cần tiếp
tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác
cán bộ. Cần xây dựng bộ khung tiêu chuẩn cho tất cả chức danh trong bộ máy hành
chính nhà nước, cấp nào ràng buộc tiêu chuẩn chức danh ấy. Trong đánh giá cán
bộ, phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của nhân dân đối với cán
bộ làm thước đo chủ yếu. Cần tiếp tục thực hiện cơ chế thi tuyển các chức danh
bổ nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng và cạnh tranh
lành mạnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ quan chức năng và
nhân dân để lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất
đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm giữ các vị trí
lãnh đạo. Có cơ chế tranh cử đối với các chức danh bầu cử bằng cương lĩnh,
chương trình hành động thuyết phục. Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các biểu
hiện tiêu cực như "chạy chức", "chạy quyền" hoặc hình thức,
chiếu lệ trong lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa chọn, bố trí, sử dụng, đề bạt,
bổ nhiệm cán bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ, minh bạch, công khai, công tâm,
khách quan. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn các tổ chức, cơ quan trong hệ
thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đổi mới
phương thức lãnh đạo, cải tiến chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ hợp lý
bảo đảm cho cán bộ, đảng viên sống tốt bằng thu nhập chính đáng của mình. Nâng
cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ cốt cán theo
hướng hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống,
năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào tạo cơ bản tại trường và bồi
dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để đánh giá, tuyển chọn, tạo nguồn nhằm xây
dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành tốt nhiệm vụ
được giao. Cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử dụng đúng chuyên môn được đào
tạo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý, sử dụng cán
bộ, qua đó kịp thời xử lý tiêu cực, đồng thời phát hiện, thay thế cán bộ yếu
kém bằng những người có đức, có tài, có đủ phẩm chất, năng lực.
Huyhoang.com
Cần phải có nhiều biện pháp thiết thực hơn nữa; nhằm ngăn chặn tình trạng chạy chức, chạy quyền.
Trả lờiXóa