Coi
đây là “thảm họa nhân đạo” bắt nguồn từ một loại tội phạm nghiêm trọng cần
trừng trị thích đáng, tuyên bố của Việt Nam đã gọi đúng tên và đánh giá đúng
tầm mức đặc biệt nghiêm trọng của sự việc. Công an Việt Nam cũng đã khởi tố
điều tra đường dây buôn người liên quan đến các nạn nhân…
Tràn
ngập một không khí xót thương, và cả trách giận trên khắp các diễn đàn, truyền
thông trong và ngoài nước. Bao nhiêu câu hỏi “tại sao?, vì sao?” được đặt ra,
mà vẫn chưa thực sự có câu trả lời thấu đáo.
“Ai
cũng có thể là nạn nhân mua bán người. Nếu nghi ngờ, hãy trình báo”, những tấm
biển mà Đại sứ quán Anh treo trên nhiều tuyến xe bus ở Hà Nội hồi đầu tháng 8
vừa rồi – trong chiến dịch truyền thông nhân Ngày Thế giới chống nô lệ
30/7/2019, thì lúc ấy những nạn nhân trên cái xe tải đông lạnh thảm họa kia,
đang ở đâu, làm gì?! Cha mẹ, anh em họ đang làm gì, nghĩ gĩ? Có mấy người biết
30/7 cũng là ngày mà Việt Nam chọn là Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người,
được Chính phủ ban hành từ 2016?
Theo
lộ trình bây giờ mới vỡ ra, thì vào thời điểm trên nhiều người trong số đó đã
bắt đầu gia nhập vào “hành trình nô lệ”. Thậm chí từ nhiều năm trước, với hàng
ngàn người đồng hương trước đó.
Hai
chữ “nô lệ” giờ nhắc đến, chúng ta vẫn thấy xa lạ, tưởng như chỉ có ở thời cổ
đại xa xăm nào đó. Nhưng trên thực tế, ngay khái niệm “nô lệ hiện đại” hiện
cũng đang bị “cũ” đi một cách nhanh chóng. Không phải bởi có tới trên 21 triệu
người nô lệ (theo thống kê của Liên Hiệp Quốc) đang tồn tại giữa thế kỷ 21 này.
Mà còn vì những biến tướng, những hình thái mới của nó.
Nhóm
người Trung Quốc sang hẳn Đà Nẵng thuê khách sạn kinh doanh nô lệ tình dục trên
những cô gái trẻ tự nguyện tìm đến. Một thứ nô lệ trên nền tảng công nghệ 4.0.
Ở góc độ nào đó, những người nhập cảnh trái phép vào một quốc gia khác để làm
lao động một cách khổ sai, lén lút, phó mặc cho những băng nhóm chăn dắt, sẵn
sàng bức hại có phải là nô lệ không, những nô lệ “tự nguyện”?
Thế
giới hình dung như những mỏm cao và hố sâu, tượng trưng cho sự chênh lệch của
các quốc gia, về mọi giá trị, nhất là về vật chất và giá trị sức lao động. Có
những dòng người luôn tìm cách thoát hố sâu bằng mọi giá. Họ xé hộ chiếu đốt
mọi giấy tờ tùy thân, sẵn sàng trở thành những kẻ vô căn cước trên thế giới bao
la đầy cạm bẫy, chết chóc rình rập.
Những
nam nữ thanh niên kia vì sao tự chọn cho mình con đường hiểm nghèo ấy? Khi kinh
tế gia đình và bản thân không/chưa phải quẫn bách, đời sống cũng khá yên bình.
Họ ra đi, vì giá trị sức lao động ở quê nhà còn “bèo bọt” khó đổi đời? Vì ảo
tưởng, vọng ngoại? Vì lề thói làng xã, ít ai chịu “kém miếng” ai? Vì bị cơn lốc
xuất ngoại ồ ạt cuốn theo? Thật khó cắt nghĩa một cách rõ ràng.
Tất
nhiên hành trình của những lưu dân đến các vùng đất mới luôn là thực tế qua
ngàn năm lịch sử. Đến thời hiện đại, luôn có những rào cản cần thiết, từ cam
kết giữa các quốc gia, đến vai trò của chính phủ từ những cấp chính quyền cơ
sở, nhằm bảo đảm quyền sống, quyền mưu cầu hạnh phúc một cách tự do và chính
đáng cho người dân./.
Tất cả các tội phạm trong vụ này phải bị xử lý nghiêm khắc
Trả lờiXóa