Như vậy, sau hơn
3 tháng, dưới sự đấu tranh vừa kiên quyết, vừa mềm mỏng của lực lượng chức năng
Việt Nam, nhóm tàu địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc đã phải rút khỏi vùng biển
thuộc chủ quyền Việt Nam. Có lẽ, nhóm tàu Hải Dương đã được nghỉ ngơi sớm hơn
vì mục đích chính là quấy rối hoạt động thăm dò của giàn khoan Hakuryu 5. Theo
lịch thì giàn khoan này sẽ hoàn thành nhiệm vụ vào ngày 30/7 nhưng trước tình
hình căng thẳng, giàn khoan Hakuryu 5 được quyết định kéo dài thời gian tới
15/9, tuy nhiên ngày 22/10 vừa qua, giàn khoan mới trở lại bờ. Do dó, có thể thấy
rằng trong cuộc đấu tranh này, chúng ta đã hoàn toàn chủ động trong đối phó với
hành động khiêu khích, thủ đoạn ăn vạ “dùng sườn tàu Trung Quốc đâm vào mũi tàu
của Việt Nam”. Và điều đáng ghi nhận nữa, là trong 3 tháng quần thảo với nhau
trên biển Đông, tình hình chính trị xã hội trong nước ổn định, nhân dân ta đã cảnh
giác và không mắc vào luận điệu kích động của các thế lực phản động. Tuy nhiên,
trong những ngày gần đây, chúng ta có thể thấy sự nguy hiểm của việc tuyên truyền
“đường lưỡi bò” của Trung Quốc ngay trên đất nước chúng ta còn nguy hiểm hơn hoạt
động của tàu Hải Dương 8 kia rất nhiều.
Đường lưỡi bò
hay đường chín đoạn là những khái niệm để chỉ sự phi lý trong việc đòi chủ quyền
trên biển Đông. Ngay lập luận về chủ quyền này được phía Trung Quốc đưa ra thì
ai cũng mỉm cười vì sự vô lý, phi lý của nó. Để xóa nhòa dần sự vô lý, để người
dân thế giới dần tiếp nhận và công nhận đường lưỡi bò, Trung Quốc đang áp dụng
câu nói của Paul Joseph Goebbels – Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã: “Nếu nói
dối đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại lời dối trá của mình, quần chúng rồi sẽ
tin vào lời dối đó”. Và mức độ tuyên truyền về đường lưỡi bò của phía Trung Quốc
đã được đẩy mạnh tại Trung Quốc, các quốc gia trên thế giới và thậm chí là ngay
tại Việt Nam.
Chỉ trong thời
gian gần đây, bên cạnh việc khiêu khích mang tính thời điểm trên thực địa thì
chúng ta có thể thấy Trung Quốc đang tìm mọi cách để len lỏi đường lưỡi bò phi
pháp vào cuộc sống hàng ngày, để trong vô thức, chính người dân Việt chúng ta sẽ
vô tình thừa nhận thông qua thái độ tiếp nhận của mình. Từ bộ phim Abominable
(Everest: Người Tuyết bé nhỏ), ấn phẩm quảng cáo du lịch của công ty
Saigontourist cho đến xe trưng bày Volkswagen đều cố tình lồng ghép đường lưỡi
bò. Tất cả các vụ việc trên, bản đồ đường lưỡi bò đã được phía Trung Quốc lồng
ghép một cách khéo léo, khiến người xem khó có thể nhận ra và vô tư thừa nhận sự
tồn tại của nó.
Nhận thức được
tính nguy hiểm trong công tác tuyên truyền của phía Trung Quốc, trước những sai
phạm trên, phía Việt Nam chúng ta vừa qua cũng đã có những hành động quyết liệt
để xử lý. Công ty Saigontourist đã bị phạt 50 triệu đồng vì hành vi phát tán ấn
phẩm du lịch có in "đường lưỡi bò" cho khách, toàn bộ ấn phẩm vi phạm
đã bị tịch thu đồng thời yêu cầu công ty xe Saigontourist chấm dứt với phía đối
tác Trung Quốc. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xử phạt Công ty
TNHH CJ CGV Việt Nam 170 triệu đồng, đơn vị nhập khẩu bộ phim “Everest: Người
tuyết bé nhỏ”. Đồng thời áp dụng hình thức kỷ luật, khiển trách đối với bà Nguyễn
Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng
Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc
Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Và các cơ quan chức năng đề nghị tịch thu, tiêu hủy
xe Volkswagen có chứa đường lưỡi bò.
Chúng ta có thể thấy rằng đây là những hành động cần thiết trước những
hành động tuyên truyền hết sức tinh vi của phía Trung Quốc. Và thời gian tới,
trong khi Trung Quốc thì làm thiên hình vạn trạng về lồng ghép bản đồ đường lưỡi
bò, rất khó để chúng ta biết họ sẽ còn làm gì nữa. Rõ ràng cần phải biết những
nội dung nào là cốt lõi, để khi đụng đến bất kỳ vấn đề gì thì ta cũng đều có khả
năng và cảnh giác.
HONGDAU
TQ tự vẽ ra đường lưỡi bò chỉ để thực hiện âm mưu dộc chiếm biển đông
Trả lờiXóaTrung Quốc có âm mưu độc chiếm biển đông, nên đã tự vẽ ra đường lưỡi bò phi pháp và tuyên truyền rộng rãi về đường lưỡi bò phi pháp này
Trả lờiXóa