Thuật ngữ "bất
tuân dân sự" lần đầu tiên xuất hiện trong tập tiểu luận của Henry David
Thoreau-nhà văn, nhà tư tưởng người Mỹ-với nhan đề "Dân sự bất hợp
tác", vào tháng 5-1849. Nội dung cơ bản của tập tiểu luận bàn về mối quan
hệ giữa cá nhân (hoặc thiểu số công dân) với nhà nước. Theo đó, cá nhân (hoặc
thiểu số công dân) có thể không tuân thủ, không phục tùng nhà nước; thậm chí,
có thể thực hành chống lại luật pháp của nhà nước nếu cảm thấy những điều luật
đó không phù hợp với người dân, kể cả là với thiểu số, bằng phương pháp
"cách mạng hòa bình".
Thực chất đây là quan
điểm cực đoan, "vô chính phủ" của một kẻ vốn là phạm nhân (H.D.
Thoreau viết tập tiểu luận này nhằm biện minh cho việc ông ta phải ngồi tù ở
bang Massachusetts vì tội không đóng thuế). “Bất tuân dân sự" là các hoạt
động công khai từ chối tuân theo, hoặc vi phạm một cách cố ý và có ý thức đối
với một số quy định pháp luật nhất định của nhà nước. "Bất tuân dân
sự" hình thức phản kháng, không tuân thủ, không phục tùng, không hợp
tác cơ bản là ôn hòa, bất bạo động. "Bất tuân dân sự" là bước khởi
đầu của một cuộc "cách mạng mềm" nhằm thay đổi chế độ chính trị đang
tồn tại hoặc lực lượng chính trị đang nắm quyền. Vì vậy, trong hầu hết các vụ
việc, về bản chất, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Ở Việt Nam, hoạt động
"bất tuân dân sự" đã diễn ra từ nhiều năm trước, có nguy cơ trở thành
"phong trào" nguy hại trực tiếp đến an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội nếu không nhận diện và đấu tranh kịp thời...
Những năm gần đây, có
một số vụ việc mang bóng dáng "bất tuân dân sự", như: "Bất tuân
cưỡng chế" của một số đối tượng khi giải phóng mặt bằng ở Bắc Giang, Hải
Phòng, Hà Nội, Đắc Nông, Gia Lai...; "bất tuân" quy định về thành lập
hội (nhóm), đòi lập các tổ chức xã hội dân sự (thực chất là phản động trá hình)
như "Hội anh em dân chủ", "Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam",
"Hội cựu tù nhân lương tâm Việt Nam", "Hội văn đoàn độc lập Việt
Nam", "Hội nhà báo độc lập Việt Nam", "Mạng lưới Blogger
Việt Nam"...; “bất tuân” để phản đối Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội (năm
2014), Luật An ninh mạng (năm 2018)… Các hình thức như kích động tài xế phản
đối trả phí BOT giao thông; từ chối đóng các loại quỹ phúc lợi xã hội; tẩy chay
hàng hóa nước ngoài... cũng có nhiều vụ việc bị lợi dụng, biến tướng.
“Bất tuân dân sự"
được tổ chức ngày càng chặt chẽ, được một số tổ chức phản động nước ngoài như
Việt Tân, Voice công khai giật dây. Chúng lợi dụng các vấn đề dân sinh còn có
hạn chế, khuyết điểm khiến người dân bức xúc để làm suy giảm niềm tin, tích tụ
thêm mâu thuẫn của người dân đối với chính quyền, với Đảng, Nhà nước. Chúng lợi
dụng thông qua đó để tập hợp, xây dựng, phát triển lực lượng, hợp thức hóa,
công khai hóa việc chống đối chính quyền. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ giữa
"bất tuân dân sự" với "xã hội dân sự", sử dụng các tổ chức
"xã hội dân sự" để chỉ đạo, điều hành "bất tuân dân sự".
Thủ đoạn chủ yếu là tiếp tục sử dụng các chiêu bài "tự do", "dân
chủ", "nhân quyền"; triệt để lợi dụng các vấn đề nhạy cảm về dân
tộc, tôn giáo, các sự kiện, vụ việc, những sơ hở, bất cập của ta trong quá
trình triển khai các quyết sách phát triển kinh tế-xã hội, đối ngoại... để đẩy
mạnh tuyên truyền chống phá; lôi kéo, kích động nhân dân tụ tập, tuần hành,
biểu tình, tạo dựng phong trào phản kháng trong quần chúng; phát triển lực
lượng cốt cán, xây dựng "ngọn cờ"; tiến hành tập dượt các kịch bản
đấu tranh chuẩn bị cho mục tiêu cao hơn...
Để đấu tranh làm thất bại "bất tuân dân sự",
cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau đây:
Đa dạng hóa các loại
hình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn hóa "thượng
tôn pháp luật" cho mọi công dân. Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ công chức; đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm của cán bộ các cấp, củng cố niềm tin của người
dân đối với Đảng, Nhà nước.
Chính quyền các cấp
phải nêu cao vai trò, trách nhiệm phục vụ nhân dân, tăng cường đối thoại, giải
quyết tốt các vấn đề bức xúc của nhân dân; giải quyết dứt điểm các vấn đề còn
tồn đọng về tranh chấp, khiếu kiện, không để âm ỉ, kéo dài…
Các cơ quan, đơn vị,
địa phương tiến hành khảo sát kỹ lưỡng thực trạng "bất tuân dân sự"
trên địa bàn quản lý; xây dựng kế hoạch phòng, chống chặt chẽ; bồi dưỡng, tập
huấn kỹ năng xử lý.
Thực hiện tốt vai trò,
chức trách của các lực lượng công an, quân đội, các lực lượng chức năng và cấp
ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc bám nắm cơ sở, nắm chắc âm
mưu, thủ đoạn của bọn phản động trong việc kích động, lôi kéo nhân dân thực
hiện "bất tuân dân sự".
Cần hết sức tỉnh táo;
nhận định, đánh giá đúng tính chất, mức độ, xác định rõ nguyên nhân dẫn đến "bất
tuân dân sự". Kiên trì, khôn khéo, lấy biện pháp đối thoại, tuyên truyền,
vận động, thuyết phục là chính; thực hiện phân hóa lực lượng cốt cán, cầm đầu
với quần chúng bị dụ dỗ, lôi kéo…
Xử lý nghiêm minh số
đối tượng cốt cán, cầm đầu, những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật; có
biện pháp phù hợp quản lý, giáo dục, động viên, giúp đỡ những đối tượng bị dụ
dỗ, lôi kéo...
St Sông Nhuệ
Tất cả những đối tượng vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm khắc
Trả lờiXóaBất tuân dân sự là cố tình vi phạm pháp luật, nên phải xử lý nghiêm lhắc
Trả lờiXóa