Duy Ninh
Hiện nay, các thế lực thù địch đang tiếp tục đẩy mạnh
Chiến lược “Diễn biến hòa bình”, kết hợp với bạo loạn lật đổ chống phá cách
mạng nước ta trên tất cả các lĩnh vực, trong đó mũi nhọn là lĩnh vực tư tưởng,
văn hóa, với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để lợi dụng các phương tiện
truyền thông trên mạng Internet. Đối với quân đội, chúng tập trung tuyên truyền
đòi “phi chính trị hóa”, xoá bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội; xuyên
tạc bản chất cách mạng, chia rẽ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, làm cho cán
bộ, chiến sĩ mơ hồ, mất phương hướng, mục tiêu chiến đấu...
nhằm thúc đẩy nhanh
quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” ngay trong nội bộ ta. Ở bất kỳ môi
trường nào, hoạt động chống phá của chúng cũng diễn ra rất có bài bản, hết sức
tinh vi, xảo quyệt với các chiêu thức tưởng chừng vô hại nhưng vô cùng nham
hiểm, gây tác hại khôn lường. Do vậy, đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa
bình”, đòi hỏi phải phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực
lượng, trong đó có đội ngũ cán bộ, giảng viên góp phần: “Tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,
lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”1.
Vai trò của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong đấu tranh
phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa được thể
hiện:
Thứ nhất, với chức năng giảng dạy, quản lý, giáo dục,
đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng chủ yếu trang bị cho học viên những vấn
đề cơ bản và toàn diện về khoa học quân sự, khoa học xã hội và nhân văn, khoa
học tự nhiên, khoa học kỹ thuật quân sự. Trong đó giảng viên khoa học xã hội và
nhân văn trực tiếp trang bị lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; nội dung, biện pháp tiến hành công tác
đảng, công tác chính trị... Qua đó, xây dựng, bồi dưỡng cho học viên thế giới
quan, phương pháp luận khoa học, niềm tin cộng sản, lý tưởng, đạo đức cách mạng
và các phẩm chất cần thiết của người cán bộ, sĩ quan. Đây là cơ sở khoa học
giúp học viên có năng lực giải quyết những vấn đề chính trị thực tiễn đúng quy
luật, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; đấu
tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù
địch trong quá trình học tập. Đồng thời, đào tạo, giáo dục họ thành những cán
bộ nòng cốt của Quân đội trong tương lai, góp phần cùng toàn quân đấu tranh
phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.
Thứ hai, cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt và
trực tiếp hướng dẫn học viên tham gia nghiên cứu khoa học góp phần đấu tranh
phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá. Với chức
năng nghiên cứu khoa học, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường, trực tiếp
nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn nhằm bảo vệ, bổ sung, phát triển
các quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương,
đường lối của Đảng... vạch trần âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các thế
lực thù địch, nhất là âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội; đề xuất các giải
pháp đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của chúng.
Thứ ba, cán bộ, giảng viên còn là lực lượng đóng
vai trò quan trọng tham gia phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên các phương
tiện truyền thông và phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đây là lực
lượng trực tiếp đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, phản động của
các thế lực thù địch trên phương tiện truyền thông. Với những bài viết được
đăng tải trên các phương tiện truyền thông đấu tranh trực diện hoặc trên các
lĩnh vực chính trị, quân sự, cán bộ, giảng viên trở thành lực lượng đóng góp
tích cực vào việc làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn để vạch trần âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch, những biểu hiện của nguy cơ "tự diễn biến",
"tự chuyển hóa" trong quân đội và nội bộ đơn vị.
Thứ tư, thường xuyên tổ chức các hoạt động dã
ngoại, diễn tập, huấn luyện trên địa bàn có nhiều dân tộc thiểu số, tôn giáo
khác nhau, cán bộ, giảng viên còn là những “chiến sĩ dân vận”, góp phần tuyên
truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước cho
đồng bào các dân tộc. Qua tiếp xúc, huấn luyện, làm công tác dân vận, mỗi cán
bộ, giảng viên tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương đấu tranh với các
luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về vấn
đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch. Giúp nhân dân đấu tranh xóa bỏ
những hủ tục lạc hậu; đẩy mạnh phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, ổn định
cuộc sống. Tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp giải pháp xử lý
dứt điểm các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, không để phát sinh điểm
nóng... Qua đó, hạn chế các hoạt động lôi kéo gây mất an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội của các thế lực phản động trên địa bàn.
Thứ năm, trong công tác, học tập, đội ngũ cán bộ,
giảng viên là lực lượng nòng cốt xây dựng cấp uỷ, tổ chức đảng, nhằm tăng cường
sự chỉ đạo, quản lý của các cấp uỷ, chỉ huy đối với mọi hoạt động phòng, chống
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; là lực lượng bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ
bí mật quân sự, nhất là việc quản lý, sử dụng hệ thống giáo trình, tài liệu
huấn luyện quân sự... nhằm chống lại âm mưu khai thác bí mật nội bộ ta của các
thế lực thù địch, chủ động các biện pháp để phòng ngừa những tiêu cực xâm nhập
vào đơn vị. Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ nhận thức và
phương pháp tác phong; sự nhiệt tình, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng
viên là tấm gương sáng, ảnh hưởng tích cực đến phẩm chất, nhân cách của học
viên, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên”, là cơ sở để mỗi
học viên đấu tranh có hiệu quả với âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư
tưởng, văn hóa.
Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giảng viên Nhà trường đã
phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa
bình”, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Nhà trường vững mạnh
toàn diện. Tuy nhiên, một số ít cán bộ, giảng viên nhận thức về tầm quan trọng
của phòng, chống “diễn biến hòa bình” nói chung, trên lĩnh vực tư tưởng, văn
hóa nói riêng còn hạn chế; việc tự học, nghiên cứu nâng cao trình độ, năng lực
đấu tranh tư tưởng, lý luận chưa thường xuyên; việc đấu tranh còn thụ động, có
nội dung chưa hiểu thấu đáo hoặc đã phát hiện vấn đề cần đấu tranh nhưng còn ỉ
lại, chờ sự chỉ đạo của trên; quá trình công tác, giảng dạy chưa biết lồng ghép
việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng ta với đấu tranh chống các
quan điểm sai trái, thù địch... Đại hội XII của Đảng đánh giá: “Chất lượng và
hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận chưa cao. Chậm khắc phục có hiệu quả những
hạn chế của công tác tư tưởng như thiếu sắc bén, chưa thuyết phục. Đấu tranh
chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” còn bị động, hiệu quả chưa cao... Hệ
thống, chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị còn nhiều bất hợp lý.
Phương pháp giảng dạy, học tập lý luận chính trị còn lạc hậu” 2.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng
viên trong đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng,
văn hóa theo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, cần tập trung làm tốt một số nội
dung sau:
Một là, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm vững lý luận chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng
Cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, văn hóa là một
nhiệm vụ hết sức khó khăn, phức tạp, tính chất quyết liệt, không khoan nhượng
nhằm bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm
của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải có
bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; có niềm tin tuyệt đối vào đường lối
của Đảng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Công việc cách mạng là
nghìn điều muôn loại phức tạp, khó khăn. Để cân nhắc mọi hoàn cảnh phức tạp,
nhìn rõ các mâu thuẫn, để giải quyết đúng các vấn đề, thì chúng ta phải cố gắng
học tập lý luận Mác - Lênin”3.
Để thẩm định, đánh giá được các nguồn thông tin cần đứng vững trên lập trường
giai cấp công nhân, phương pháp luận Mác xít, đường lối, chính sách của Đảng,
Nhà nước và Quân đội để phân tích, tổng hợp và khẳng định; cảnh giác với các
luận điệu ru ngủ, mơ hồ, gây “nhiều” thông tin của các phần tử cơ hội, thực
dụng. Độ chuẩn xác của tư duy lý luận được thể hiện thông qua việc sử dụng
những đơn vị kiến thức đúng; các kết luận phù hợp với hiện thực khách quan. Đấu
tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa rất cần sự thấu đáo, am hiểu về lý luận
và thực tiễn trong nước và thế giới. Do đó, mỗi cán bộ, giảng viên phải nắm
vững lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, nghị
quyết, chỉ thị của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí; nắm chắc sự
phát triển của tình hình thực tiễn, vận dụng vào từng trường hợp cụ thể để phân
tích, chứng minh và có quan điểm, chính kiến rõ ràng. Quá trình đấu tranh,
không chỉ vạch rõ các luận điệu sai trái, bảo vệ lý luận cách mạng mà còn dự
báo, định hướng nội dung cho cuộc đấu tranh trong tương lai.
Hai là, tích cực nghiên cứu, cập nhật thông tin, vạch
trần các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch
Xã hội phát triển, lượng thông tin càng nhiều, đặt ra yêu
cầu thu thập, xử lý thông tin ngày càng cao. Để thực hiện tốt nội dung trên,
đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải là người có phương pháp tư duy lý luận khoa học
sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén; thấy rõ được bản chất xảo quyệt trong các thủ
đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Năng lực đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa thể
hiện ở việc nhận thức kịp thời, đúng đắn, chính xác đối tượng, từ đó xác định
nội dung, hình thức, biện pháp đấu tranh hiệu quả. Các quan điểm sai trái, phản
động thường được sử dụng dưới các chiêu bài “phát triển sáng tạo”, “đổi mới”...
nhằm từng bước dẫn dắt dư luận đi tới nghi ngờ, phủ nhận nền tảng chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Nắm được thông
tin phong phú, chính xác, có định hướng, nhằm tạo cơ sở vững chắc để đội ngũ
cán bộ, giảng viên đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích của những luận điệu
sai trái. Sự bùng nổ thông tin hiện nay đòi hỏi cán bộ, giảng viên phải thường
xuyên nắm bắt tình hình để không bị rơi vào vòng xoáy của thông tin xấu độc.
Chủ động, nhạy bén về chính trị, kịp thời đấu tranh có hiệu quả với các quan
điểm, tư tưởng sai trái để bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của
Nhà nước. Đấu tranh làm thất bại âm mưu “phi chính trị hóa” quân đội của các
thế lực thù địch.
Ba là, nâng cao tính chủ động, nhạy bén của đội ngũ cán
bộ, giảng viên trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa
Năng lực đấu tranh của đội ngũ cán bộ, giảng viên góp
phần phát hiện và tạo sức “đề kháng” chống lại các quan điểm chống phá của các
thế lực thù địch. Một bài giảng có chất lượng phải có tính chiến đấu cao, vạch
ra nội dung sai trái, bản chất phản động trong các luận điểm chống phá của các
thế lực thù địch; có luận cứ khoa học để bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, xây dựng và củng cố vững chắc niềm tin vào
thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Mỗi cán bộ, giảng viên phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc và
thực hiện tốt Chỉ thị số 47/CT-CT ngày 08/01/2016 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính
trị về việc tổ chức lực lượng đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch, cơ
hội chính trị trên không gian mạng trong Quân đội; Kế hoạch số 3768/KH-CT ngày
05/8/2016 của Nhà trường về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực
tư tưởng, văn hóa; phản bác những quan điếm sai trái, phản động và những thông
tin xấu độc trên mạng Internet trong Nhà trường giai đoạn 2015 - 2020. Nghiên
cứu nắm chắc hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; những vấn đề thời
sự, chính trị quốc tế, trong nước, địa bàn Nhà trường đóng quân... bám sát sự
chỉ đạo của trên, lựa chọn nội dung, phương pháp thông tin, định hướng tuyên
truyền kịp thời, không để bị động, bất ngờ về tư tưởng. Tận dụng máy tính kết
nối mạng Internet của đơn vị và các thiết bị cá nhân tập trung viết tin bài,
bình luận (comment), sáng tác thơ, ca... nhằm khẳng định thành quả của cách
mạng nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng; lập trường, quan điểm nhất quán của Đảng,
Nhà nước ta về chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, trực tiếp vào các trang mạng
phản động, nghiên cứu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để xác định
các bài viết, nội dung bình luận đấu tranh trực diện, phản bác kịp thời.
Quá trình công tác, giảng dạy, tập trung phê phán, lên án
cái sai, cái xấu và khẳng định, nhân rộng cái đúng, cái đẹp bằng trí tuệ, khoa
học và cách mạng; khắc phục các biểu hiện bàng quan, né tránh khuyết điểm của
cán bộ, đảng viên, học viên; xây dựng bầu không khí dân chủ, lành mạnh trong
đơn vị.
Bốn là, tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh tư
tưởng, văn hóa cho đội ngũ cán bộ, giảng viên; phát huy sức mạnh tổng hợp của
các lực lượng, phương tiện
Đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa đòi hỏi phải có
lực lượng hạt nhân với bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực tư duy lý luận
sâu sắc để giữ vai trò chỉ đạo và định hướng. Đó là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy
các cấp, cơ quan Chính trị và đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ nghiên cứu, giảng
dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp quan tâm bồi
dưỡng cho lực lượng này có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực, trình độ lý
luận và dũng khí đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trong mọi
điều kiện, hoàn cảnh.
Quá trình bồi dưỡng phải sử dụng linh hoạt các hình thức,
biện pháp; phát huy vai trò chỉ đạo, quản lý của cơ quan chức năng trong việc
tổ chức tốt các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn hằng năm, kết hợp
các buổi thông báo chính trị, thời sự; sử dụng và phát huy những cán bộ, giảng
viên giỏi và có kinh nghiệm trong đấu tranh tư tưởng, văn hóa để bồi dưỡng cho
cán bộ, giảng viên trẻ; tạo mọi điều kiện để họ tiếp cận được nhiều thông tin
mới. Cùng với việc bồi dưỡng của tổ chức, đội ngũ cán bộ, giảng viên cần nêu
cao trách nhiệm trong tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện đạo đức, lối sống, tiên
phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị
05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài
năng, xứng danh bộ đội Cụ
Hồ”...
Tiến hành đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là
trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy, với sự tham gia của mọi cán bộ, giảng viên. Do
vậy, phải làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, đề cao vai trò, trách nhiệm
của các lực lượng, các tổ chức, phương tiện. Đồng thời, coi trọng công tác
nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, rút ra bài học để vận dụng trong lãnh
đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh trong tình hình
mới.
Bài viết rất hữu ích
Trả lờiXóa