Quốc
Hiệp
Thực hiện “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt
Nam, các thế lực thù địch đã lợi dụng hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực
xây dựng pháp luật nhằm thay đổi bản chất hệ thống pháp luật nước ta, từ đó
chuyển hóa chế độ chính trị. Vì vậy, cần cảnh giác và đấu tranh, ngăn
chặn hoạt động thâm độc này.
Sau
Cách mạng Tháng Tám, Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa non trẻ đứng trước
nhiệm vụ cấp thiết phải xóa bỏ hệ thống pháp luật hà khắc của chế độ thực dân -
phong kiến, xây dựng hệ thống pháp luật mới để quản lý xã hội, giữ vững nền độc
lập dân tộc. Nhưng xây dựng hệ thống pháp luật mới không phải là công việc có
thể thực hiện một sớm, một chiều. Vì thế, cùng với việc khẩn trương xây dựng
những văn bản pháp luật mới, Nhà nước ta đã tạm thời áp dụng các quy định của
pháp luật cũ có nội dung không trái với nguyên tắc độc lập và chính thể dân chủ
cộng hòa. Nhờ cách làm đó, pháp luật kiểu mới ở nước ta vừa thể hiện được ý
chí, nguyện vọng của nhân dân, vừa thể chế hóa các chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng, Nhà nước và không ngừng kế thừa, tiếp thu có chọn lọc pháp luật
tiến bộ để ngày càng phát triển, hoàn thiện, nhất là trong thực hiện đường lối
đổi mới toàn diện đất nước, hội nhập quốc tế. Điều đó, không chỉ đòi hỏi chúng
ta phải đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, cải
cách tư pháp, mà còn góp phần tạo nên những thành tựu ấn tượng cho hệ thống
pháp luật Việt Nam trong hơn ba mươi năm qua.
Hành
lang pháp lý chặt chẽ, mở rộng đã và đang giúp cho các thành phần kinh tế phát
triển nhanh, thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực
to lớn để thực hiện việc mở rộng và phát huy dân chủ trong xã hội; quyền làm
chủ của nhân dân lao động được phát huy mạnh mẽ về mọi mặt. Đồng thời, giải
quyết thành công nhiều vấn đề xã hội cấp bách, như: việc làm, bảo vệ sức khỏe
của cộng đồng, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường, phòng, chống tệ nạn xã
hội... Trước yêu cầu đẩy mạnh cải cách, đổi mới, phát triển nhanh, bền vững và
hội nhập quốc tế sâu rộng, đòi hỏi chúng ta phải tích cực hơn nữa trong việc
học hỏi kinh nghiệm, tranh thủ nguồn lực của các đối tác nước ngoài vào xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ
kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này thời gian qua cho thấy, nếu
không tỉnh táo sẽ rất dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng việc hợp tác xây
dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp để tuyên truyền quan điểm
pháp lý tư sản, tư tưởng đa nguyên, đa đảng, nhằm chuyển hóa quan điểm lập pháp
của Đảng, làm chệch mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền.
Dựa
vào tài trợ các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật, họ
tìm cách tác động, can thiệp, gây sức ép vào quá trình xây dựng, sửa đổi, bổ
sung các đạo luật liên quan thể chế chính trị, kinh tế, quyền con người ở Việt
Nam. Điển hình, khi chúng ta tiến hành sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2015, họ tỏ
vẻ quan tâm khuyến nghị nên bỏ một số điều khoản trong Chương Các tội xâm phạm
an ninh quốc gia trong Bộ Luật này và tích cực hỗ trợ các cơ quan chức năng của
ta soạn thảo Luật Trưng cầu ý dân, Luật Tiếp cận thông tin, nhằm tạo điều kiện,
môi trường chính trị xã hội, pháp lý cho việc hình thành đa nguyên, đa đảng ở
Việt Nam. Không những thế, họ còn đề nghị ta sửa đổi, hủy bỏ các điều luật về
an ninh quốc gia vì có nội dung còn “mơ hồ”, hạn chế các quyền tự do ngôn luận,
hội họp, lập hội,… trái với Luật Nhân quyền quốc tế. Một số tổ chức phi chính
phủ sốt sắng triển khai nhiều dự án hợp tác xây dựng pháp luật với Việt Nam
nhằm phát triển “xã hội dân sự”, hình thành tổ chức công đoàn độc lập tại Việt
Nam. Lợi dụng tổ chức hội thảo, tập huấn hỗ trợ xây dựng văn bản pháp luật cho
các cơ quan chức năng của ta để họ tác động vào việc xây dựng các văn bản pháp
luật liên quan đến quyền con người ở nước ta. Hơn thế nữa, họ còn tìm cách xâm
nhập nội bộ, lôi kéo, mua chuộc cán bộ, đảng viên cơ quan chức năng trong việc
xây dựng, hoạch định chính sách, pháp luật để cài cắm nội gián, ….
Hiện
nay, công tác nắm tình hình về âm mưu, thủ đoạn lợi dụng hoạt động hợp tác quốc
tế về xây dựng pháp luật để xâm phạm an ninh nước ta có lúc, có nơi còn lúng
túng, thụ động; công tác phòng ngừa, đấu tranh thiếu sự phối hợp giữa các cơ
quan chức năng. Một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu nhận thức về
âm mưu, hoạt động lợi dụng hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật để “diễn biến
hòa bình” đối với nước ta còn hạn chế. Việc thẩm định, xét duyệt một số chương
trình, dự án thiếu chặt chẽ, thống nhất, chưa kịp thời kiến nghị các cơ quan
chức năng xem xét, xử lý những chương trình, dự án tài trợ trái quan điểm, chủ
trương của Đảng hoặc vi phạm pháp luật Việt Nam. Công tác kiểm tra, giám sát,
xử lý vi phạm trong hoạt động của các đối tác, tổ chức phi chính phủ nước ngoài
còn mang tính sự vụ, chưa thực sự chủ động và thiếu kế hoạch tổng thể, v.v. Vì
vậy, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với âm mưu lợi dụng
hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật để chống phá cách mạng nước ta, cần thực
hiện đồng bộ một số giải pháp như sau:
Một là, làm tốt
việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch cho đội ngũ cán bộ, đảng viên làm việc trên lĩnh vực xây dựng pháp
luật.
Trong đó, tập trung tuyên truyền làm rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch đã và sẽ có thể tiếp tục lợi dụng việc hợp tác trong lĩnh vực này để chống
phá Việt Nam; cùng với đó, giáo dục để họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có
phẩm chất, đạo đức tốt; luôn đề cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, bảo vệ
bí mật nhà nước; tích cực đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có biểu hiện sai
trái, vi phạm luật pháp Việt Nam.
Hai
là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ta về cải cách
tư pháp và xây dựng pháp luật, bảo vệ bí mật nhà nước,… đến mọi đối tượng
đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, nhất là các đối tác nước ngoài có hoạt
động hợp tác với nước ta về xây dựng pháp luật. Qua đó, tạo sự đồng thuận, nâng
cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giám sát của các tầng lớp nhân dân;
đồng thời, hạn chế vi phạm do thiếu hiểu biết và tranh thủ sự ủng hộ của các
đối tác trong hợp tác xây dựng pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp
ở nước ta.
Ba là, chủ động nắm chắc
động thái của các cơ quan hữu quan, tổ chức phi chính phủ ở những nước có hợp
tác với ta trong lĩnh vực xây dựng pháp luật. Các cơ quan chuyên trách cần theo dõi
chặt chẽ tình hình triển khai các chương trình, dự án hợp tác quốc tế về xây
dựng pháp luật, nhằm phát hiện những âm mưu, thủ đoạn chống phá để kịp thời có
biện pháp đấu tranh phòng, chống hiệu quả. Tăng cường biện pháp quản lý, kiểm
tra, giám sát việc cấp giấy phép hoạt động cho các văn phòng đại diện, văn
phòng dự án và xét duyệt dự án thực hiện ở trong nước; chú ý đến những dị biệt
về văn hóa, tâm lý, tình cảm; chú trọng bảo mật dự án ngay từ giai đoạn khảo
sát. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp làm lộ, lọt bí mật nhà nước, hoặc
cung cấp thông tin để đối tác nước ngoài tác động, hướng lái đường lối, chính
sách, pháp luật, nhằm chuyển hóa chính trị ở Việt Nam.
Bốn là, tiếp
tục sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp lý trong công tác quản lý nhà
nước trong hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật. Các bộ, ban,
ngành và địa phương tiến hành rà soát, đề nghị sửa đổi, hoàn chỉnh các văn bản
pháp luật cho phù hợp với sự phát triển của thực tiễn, không tạo kẽ hở để các
thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy trình,
quy định về tiếp nhận, quản lý, sử dụng các chương trình, dự án nước ngoài tài
trợ, nhất là trên lĩnh vực xây dựng pháp luật. Đối với các chương trình, dự án
hợp tác do nước ngoài tài trợ, cần thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước từ
khâu thẩm định, xét chọn các chương trình, dự án để tiếp nhận và giám sát chặt
chẽ quá trình thực hiện.
Tiếp tục tận dụng những
thuận lợi trong hợp tác quốc tế về xây dựng pháp luật để xây dựng thành công
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy công cuộc xây dựng và phát triển
đất nước một cách bền vững hiện nay là rất quan trọng, góp phần tích cực đấu
tranh làm thất bại mưu đồ lợi dụng sự hợp tác quốc tế về xây dựng luật để chống
phá Đảng, Nhà nước và chế độ.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa