PHÊ PHÁN
MỘT SỐ QUAN ĐIỂM SAI TRÁI VỀ HỒ CHÍ MINH
ĐT
Thời gian gần đây, ở trong nước và
nước ngoài, một số người nêu danh “nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh”, đã truyền
bá luận điểm tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là chủ nghĩa dân tộc. Họ giải thích tư
tưởng Hồ Chí Minh chỉ là tư tưởng cách mạng giải phóng dân tộc, không có tư
tưởng đấu tranh giai cấp, không có tư tưởng về cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Đây chỉ là một sự bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử của những kẻ có mưu
đồ chính trị đen tối.
Sự thật, Hồ Chí Minh đi tìm con
đường cứu nước với hành trang mới chỉ là chủ nghĩa yêu nước truyền thống và một
trí tuệ mẫn tiệp. Trải qua gần mười năm bôn ba khắp bốn biển năm châu, nung nấu
chí hướng cứu nước cứu dân, vừa lao động cùng những người anh em chung cảnh
ngộ, vừa hoạt động cách mạng, vừa học hỏi các tư tưởng mới..., nhận thức của Hồ
Chí Minh chuyển biến từng bước. Mùa thu năm 1920, Hồ Chí Minh được đọc Sơ thảo
lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của Lênin. Luận
cương của Lênin chỉ rõ cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo
con đường cách mạng vô sản. Đó là chân lý của thời đại, là giải đáp tuyệt vời
điều Hồ Chí Minh đang trăn trở, tìm tòi. Từ đây, Hồ Chí Minh xác định muốn cứu
nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô
sản. Cũng từ đây, Hồ Chí Minh tin theo chủ nghĩa Mác - Lênin, học thuyết bất hủ
chỉ ra con đường giải phóng giai cấp vô sản và các giai cấp lao động khác, giải
phóng các dân tộc bị áp bức, giải phóng con người, trở thành một trong những
nhà sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và là người cộng sản Việt Nam đầu tiên.
Sự chuyển biến tư tưởng từ chủ nghĩa
yêu nước truyền thống đến chủ nghĩa yêu nước theo lập trường giai cấp vô sản là
một quá trình hợp quy luật. Đúng như đồng chí Phạm Văn Đồng coi việc chủ nghĩa
yêu nước truyền thống Hồ Chí Minh bắt gặp chủ nghĩa Mác - Lênin là cuộc “hẹn
gặp lịch sử”, hoàn toàn không phải như có người cố tình xuyên tạc rằng đó là
một sự lai ghép cưỡng bức, vội vàng giữa cái cây truyền thống với cái mầm ngoại
nhập”, tạo thành một “ảo ảnh”, mang “tính chất huyễn diệu”... !
Chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết
về quá trình đó như sau:
Lúc đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước
chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi tin theo Lênin, tin theo Quốc tế
thứ ba. Từng bước một, trong cuộc đấu tranh, vừa nghiên cứu lý luận Mác -
Lênin, vừa làm công tác thực tế, dần dần tôi hiểu được rằng chỉ có chủ nghĩa xã
hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và những
người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ.
Tiếp thu chủ
nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh không thụ động, mà dùng lập trường, quan điểm,
phương pháp Mác - Lênin, vận dụng và phát triển những nguyên lý, quy luật chung
của cách mạng thế giới vào đặc điểm tình hình các nước thuộc địa, trong đó có
Việt Nam. Những luận điểm về chủ nghĩa đế quốc như một con đỉa có hai vòi, tính
chủ động và khả năng thành công trước của cách mạng thuộc địa, nội dung chủ yếu
của cách mạng thuộc địa, quy luật thành lập Đảng ở các nước thuộc địa,... là
những cống hiến lý luận to lớn của Hồ Chí Minh đối với phong trào cách mạng
giải phóng dân tộc trên thế giới.
Ngay từ năm 1924, Hồ Chí Minh đã
khẳng định đối với các dân tộc thuộc địa ở phương Đông, “Chủ nghĩa dân tộc là
động lực lớn của đất nước”. Phải chỉ rõ rằng Hồ Chí Minh đánh giá cao động lực
của chủ nghĩa dân tộc, nhưng chủ nghĩa dân tộc theo quan niệm của Hồ Chí Minh
không phải là chủ nghĩa dân tộc theo lập trường phong kiến hay tư sản, mà đây
là chủ nghĩa dân tộc theo lập trường vô sản.
Hồ Chí Minh đã nghiên cứu kỹ các
cuộc cách mạng trên thế giới, đánh giá tính chất từng cuộc cách mạng ở từng
nước, để tìm con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. Với cách mạng Mỹ, Người
cho rằng: “Trong lời tuyên ngôn của Mỹ có câu rằng, giời sinh ra ai cũng có
quyền tự do, quyền giữ tính mệnh của mình, quyền làm ăn cho sung sướng... Hễ
Chính phủ nào mà có hại cho dân chúng phải đạp đổ Chính phủ ấy đi, và gây nên
Chính phủ khác. Nhưng bây giờ Chính phủ Mỹ lại không muốn cho ai nói đến cách
mạng, ai đụng đến Chính phủ. Về cách mạng tư sản Pháp, Người chỉ rõ: “tư bản nó
dùng chữ Tự do, Bình đẳng, Đồng bào để lừa dân, xúi dân đánh đổ phong kiến. Khi
dân đánh đổ phong kiến rồi, thì nó lại thay phong kiến mà áp bức dân. Cách mệnh
Pháp cũng như cách mệnh Mỹ, nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mạng không đến nơi,
tiếng là cộng hoà và dân chủ, kì thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài
thì nó áp bức thuộc địa. Với Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga, Hồ Chí
Minh khẳng định: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mạng Nga là đã thành công
và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc, tự do, bình
đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa Pháp
khoe khoang bên An Nam. Cách mạng Nga đã đuổi được vua, tư bản, địa chủ, rồi
lại ra sức cho công, nông các nước và dân bị áp bức các thuộc địa làm cách mạng
để đập đổ tất cả đế quốc chủ nghĩa và tư bản trong thế giới. Người xác định
cách mạng Việt Nam phải đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười. Với tác
phẩm Đường cách mạng thì đường lối cách mạng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh
đã được xác định về cơ bản.
Trong những năm 20 thế kỷ XX, Hồ Chí
Minh ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân và phong
trào yêu nước để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng. Cùng với việc truyền bá chủ
nghĩa Mác - Lênin, Người đã chuẩn bị về đường lối cho cách mạng Việt Nam. Theo
Hồ Chí Minh, nước ta từ khi Pháp xâm lược đã trở thành một nước thuộc địa nửa
phong kiến. Trong xã hội đó, chứa đựng cả mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn giai
cấp nhưng mâu thuẫn dân tộc nổi lên gay gắt nhất, giải phóng dân tộc là mục
tiêu cơ bản và trước hết, chống đế quốc và tay sai giải phóng dân tộc đã đã bao
hàm nội dung giải phóng giai cấp nhưng chưa triệt để. Muốn củng cố thành quả
của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và triệt để giải phóng giai cấp, giải
phóng con người, phải thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa. Người nói:
“Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng
chẳng có nghĩa lý gì” và chủ trương: “chúng ta đã hy sinh làm cách mạng, thì nên
làm cho đến nơi, nghĩa là làm sao cách mạng rồi thì quyền giao cho dân chúng số
nhiều, chớ để trong tay một số ít người. Thế mới khỏi hy sinh nhiều lần, thế
dân chúng mới được hạnh phúc”. Chủ nghĩa xã hội theo Hồ Chí Minh là một xã hội
mọi người dân đều có cuộc đời ấm no, bình đẳng, tự do; đất nước được hoà bình,
thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội là nội dung nổi bật và nhất quán trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Có
thể khẳng định rằng: con đường hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là từ chủ nghĩa
yêu nước truyền thống, được kết hợp với tư tưởng cách mạng tiên tiến Mác -
Lênin trở thành tư tưởng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng
con người ở Việt Nam theo lập trường giai cấp công nhân.
Đầu năm l930, Hồ Chí Minh triệu tập
và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng. Người trình bày dự thảo Chánh cương vắn
tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ tóm tắt, được Hội nghị của Đảng thông qua, trở
thành Cương lĩnh đầu tiên của Đảng. Tuy còn “vắn tắt” nhưng cương lĩnh đã nêu
lên những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam.
Cương lĩnh đầu tiên của Đảng tuy mới
là “vắn tắt”, nhưng đã bao quát được những vấn đề có ý nghĩa định hướng về
chiến lược, sách lược của cách mạng Việt Nam. Nội dung Cương lĩnh vừa thấm
nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa phù hợp với hoàn cảnh và
yêu cầu của cách mạng Việt Nam.
Do đó, cùng với chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam của
cách mạng Việt Nam trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và xây
dựng đất nước thời kỳ mới.
Như vậy, thông qua lịch sử hình
thành tư tưởng, thực tiễn hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh, chứng tỏ quan điểm sáng tạo của Hồ Chí Minh về cách mạng giải
phóng dân tộc sẽ còn mãi về mặt giá trị lý luận và thực tiễn, với mọi dân tộc
và với mọi thời đại. Đó là một sự đóng góp vô cùng lớn cho sự nghiệp cách mạng
giải phóng dân tộc nói riêng và cuộc cách mạng vô sản nói chung trên thế giới.
Quan điểm sáng tạo đó của Người được ghi nhận như là một sự đóng góp to lớn vào
kho tàng lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin. Đồng thời bác bỏ hoàn toàn quan điểm
sai trái của các thế lực thù địch, phản động bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch
sử, cho rằng tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là tư tưởng cách mạng giải
phóng dân tộc, không có tư tưởng đấu tranh giai cấp, không có tư tưởng về cách
mạng xã hội chủ nghĩa.
Các thế lực thù địch rất điên cuồng chống phá Việt Nam; chúng dùng mọi thủ đoạn để chống phá; chúng ta phải hết sức tỉnh táo trước luận điệu sai trái của kẻ thù để không bị mắc bẫy của chúng.
Trả lờiXóa