Nguyễn Long
Đấu tranh trên
lĩnh vực tư tưởng, lý luận chống lại các quan điểm tư tưởng sai trái, thù địch
là nhiệm vụ quan trọng, phức tạp và hết sức khó khăn; hiệu quả của cuộc đấu
tranh này liên quan đến sinh mệnh chính trị của Đảng, sự tồn vong của chế độ; đây
là một nhiệm vụ cơ bản quan trọng cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
trong đó có học viên trong các nhà trường quân đội.
Thực tiễn cho
thấy, đội ngũ học viên ở các nhà trường quân đội là lực lượng được tuyển chọn
kỹ lưỡng, có phẩm chất chính trị rõ ràng, được trang bị đầy đủ kiến thức cơ bản
về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm,chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, có khả năng tư duy khoa học, có
nhận thức cơ bản về thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.Do vậy, đội ngũ
này có điều kiện và khả năng trực tiếp tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận có
hiệu quả.. Tuy nhiên bằng nhiều thủ đoạn tinh vi xảo quyệt, nhất là lợi dụng
không gian mạng, mặt trái của cơ chế thị trường, các thế lực thù địch dùng mọi
thủ đoạn tiếp cận, nhằm tiêm nhiễm tư tưởng xấu độc vào lực lượng vũ trang nhất
là giới trẻ.
Để nâng cao khả
năng đấu tranh chống các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch
cho học viên ở nhà trường quân đội cần quán triệt thực hiện một số giải pháp
sau:
Một
là,nâng cao chất lượng, hiệu quả việc trang bị hệ
thống lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Để có thể tham
gia luận chiến một cách thuyết phục đũi hỏi đội ngũ học viên phải am hiểu nhiều
lĩnh vực tri thức khác nhau, nhất là phải nghiên cứu sâu, hiểu thực chất các
quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kịp thời nắm bắt những
phát triển mới về lý luận, những thành tựu mới của khoa học xã hội nhân văn. Việc được tiếp thu lý luận chính là cơ sở
vững chắc cho sự nhận thức và định hướng đúng đắn về tư tưởng, hình thành thế
giới quan và phương pháp luận khoa học; trở thành niềm tin, lý tưởng khoa học
vững chắc và cùng với những trải nghiệm thực tiễn giúp đội ngũ học viên có được
những phẩm chất trí tuệ, nhạy cảm, phân biệt được đúng sai trước những luận
điệu thù địch, xem xét và đấu tranh chống những quan điểm, tư tưởng sai trái.
Hai
là,cung cấp thông tin đầy đủ về các nội dung xuyên tạc
chống phá của các thế lực thù địch cho học viên.
Có nắm được
thông tin đa dạng phong phú và có định hướng mới tạo ra cơ sở vững chắc cho đội
ngũ học viên có cơ sở để đấu tranh vạch trần thực chất, mục đích của những luận
điệu sai trái. Thông tin được cung cấp phải đảm bảo nhiều chiều, kịp thời,
chính xác và có định hướng tư tưởng, bảo đảm cả luồng thông tin chính diện cũng
như thông tin phản diện. Hiện nay các thế lực thù địch lợi dụng công nghệ thông
tin và truyền thông, internet và mạng xã hội để truyền bá thông tin sai lệch
chống phá cách mạng Việt Nam. Do vậy, cần đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhất
là hoạt động của ban truyên huấn, phòng khoa học công nghệ, các khoa giáo viên,
lực lượng chuyên trách làm cho đội ngũ học viên thấm nhuần tư tưởng cách mạng,
là màng lọc để ngăn cách tư tưởng xấu độc thâm nhập vào đơn vị cũng như từng
đối tượng cụ thể.
Ba
là,phát huy vai trò của các tổ chức trong lãnh đạo,
chỉ đạo đội ngũ học viên học tiến hành đấu tranh tư tưởng, lý luận.
Sự lãnh đạo của
tổ chức đảng đối với đội ngũ học viên phải là sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả
các mặt, các lĩnh vực, không xem nhẹ mặt nào, trong đó có sự lãnh đạo và tổ
chức cho đội ngũ học viên tham gia nghiên cứu khoa học và đấu tranh trên mặt
trận tư tưởng, lý luận, nhất là lực lượng 47 tại các cơ quan đơn vị, khoa giáo
viên. Lãnh đạo và chỉ huy đơn vị cần đề ra chế độ, quy định cụ thể trong việc
nắm các hoạt động nghiên cứu khoa học, chủ động nắm bắt thông tin hàng tuần,
tháng, quý; bồi dưỡng cho học viên kỹ năng, phương pháp đấu tranh một cách chủ
động và hiệu quả… Các kết quả trong đấu tranh tư tưởng, lý luận, các bài báo
khoa học, các bài viết chuyên sâu, các bài viết trên đấu trường dân chủ của
từng học viên sau khi được đăng tải cần được lãnh đạo, chỉ huy phân tích đánh
giá, biểu dương kịp thời. Làm như vậy có tác dụng tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi trong đơn vị, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, động viên mọi người tích cực
tham gia đấu tranh, mặt khác qua đó sẽ phát
hiện những điểm còn hạn chế, chưa phù hợp để rút kinh nghiệm, bổ sung cho quá
trình đấu tranh tiếp theo. Bên cạnh đó cũng là kênh thông tin để tuyên truyền
chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước.
Bốn
là,nâng cao tính chủ động nhạy bén của đội ngũ học viên trong đấu tranh
phê phán các quan điểm thù địch, sai trái.
Chủ động, liên tục triển khai tiến công có
hiệu quả làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch là nhiệm vụ
chủ yếu của cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận hiện nay. Yêu cầu đặt ra trong
cuộc đấu tranh đó là phải nâng cao tính Đảng, tính chiến đấu, tính khoa học,
với bản lĩnh chính trị vững vàng, với thế giới quan, phương pháp luận của chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và sự
nhạy bén sắc sảo trong đấu tranh, chủ động tích cực tiến công trực diện, kịp
thời vào các luận điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch bảo vệ nền
tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng. Do vậy, cần nâng cao hơn nữa tính
chủ động, nhạy bén của đội ngũ học viên, biết tìm nguồn thông tin, phân tích,
luận giải phản bác có cơ sở những thông tin sai trái thù địch làm thất bại mọi
âm mưu phản động của kẻ thù.
Thắng lợi của
cách mạng chỉ được giữ vững khi cách mạng biết tự bảo vệ, thành tựu xây dựng
đất nước chỉ có thể được củng cố phát triển khi nền tảng tư tưởng, quan điểm,
đường lối của Đảng được bảo vệ và vận dụng một cách sáng tạo. Cuộc đấu tranh
trên mặt trận tư tưởng, lý luận nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng là
cuộc đấu tranh lâu dài, phức tạp và là một nhiệm vụ cấp bách đặt dưới sự lãnh
đạo của Đảng. Là một bộ phận trong cuộc đấu tranh đó, đội ngũ học viên ở nhà
trường quân đội cần phải được nâng cao hiệu
quả, phát huy vị trí, vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực chủ động, sáng
tạo, xứng đáng là những người chiến sỹ tiên phong trên mặt trận đấu tranh tư
tưởng, lý luận của Đảng.
Bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa