Cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp là những nhà lãnh đạo chính trị, nhà tổ chức, nhà
chuyên môn và đồng thời còn là nhà giáo dục, có phẩm chất đạo đức tốt đẹp, có
trình độ và năng lực cần thiết để tiến hành có hiệu quả những nhiệm vụ thuộc
trách nhiệm của mình trước Đảng và Nhà nước; là một trong những nhân tố quan
trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của cách mạng. Sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đòi hỏi phải có nguồn nhân lực chất lượng cao
trong đó có đội ngũ người lãnh đạo, quản lý. Những người đảm nhận chức trách,
quyền hạn ở mọi cấp mọi ngành từ Trung ương đến cơ sở, đại diện cho lợi ích của
quần chúng nhân dân mà không có đủ uy tín, không đủ các phẩm chất nhân cách sẽ
có tác hại to lớn không thể lường hết. Vì vậy tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nhiệm vụ rất quan trọng.
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm
nhận vị trí người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, muốn hoàn thành nhiệm vụ có
chất lượng hiệu quả thì cần phải có trách nhiệm, phong cách, tác phong công tác
phù hợp, làm việc có kế hoạch, hiệu quả, chính xác, tỷ mỷ, sâu sát, cụ thể
tránh đại khái, qua loa, quan liêu, hình thức. Người lãnh đạo, quản lý cần phải
có phong cách, tác phong dân chủ, vì tập thể. Luôn luôn tôn trọng và lắng nghe
ý kiến của quần chúng và cấp dưới, luôn xuất phát từ lợi ích của tập thể, của
xã hội, vì quyền lợi chung, vì dân vì nước. Đây là điều mà một số cán bộ lãnh
đạo, quản lý còn chưa làm tốt. Trong
giai đoạn hiện nay đòi hỏi cán bộ người lãnh đạo, quản lý phải có cả “tâm” và “tầm”; có sự sáng tạo, năng động, chất lượng, hiệu quả; nhận thức
đúng về công bằng, bình đẳng, dân chủ, trí tuệ, tài năng v.v.. Mặt khác, cần
loại trừ tư tưởng cục bộ địa phương, tư tưởng bè phái, phân tán; chạy theo vật
chất tầm thường, chủ nghĩa cá nhân, cơ hội…phải có tầm hiểu biết sâu, rộng; có
trình độ chuyên môn cần thiết trong hoạt động lãnh đạo, quản lý; có tri thức
kinh nghiệm về quản lý; có năng lực xác định mục tiêu, định hướng, dự đoán,
vạch kế hoạch; khả năng liên kết, làm việc với con người; khả năng am hiểu tâm
lý và tác động tâm lý tới người khác; có kỹ năng hiện đại trong giao tiếp, sử
dụng ngoại ngữ, phương tiện làm việc ở mức độ cần thiết. Do vậy, người lãnh
đạo, quản lý phải ra sức học tập, rèn luyện, tu dưỡng, củng cố lập trường giai
cấp công nhân, nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát
huy truyền thống cách mạng tốt đẹp của dân tộc ta, tuyệt đối chấp hành chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật nhà nước. Dù cương vị nào
phải luôn gương mẫu, phải tự nhận thức được những ưu điểm và khiếm khuyết của
mình để tự giác, tự xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, thời gian sửa chữa, học
tập, rèn luyện, tu dưỡng để hoàn thiện nhân cách. Tiếp tục đẩy mạnh nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý làm cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo,
quản lý có trình độ tư duy lý luận
cao mà biểu hiện tập trung nhất và khái quát nhất là tư duy chính trị - xã hội,
đó là: người lãnh đạo, quản lý phải biết tự đánh giá hiệu quả công việc của
mình, biết đánh giá những quyết định về công tác Đảng, chính quyền hay kinh tế của mình dưới góc độ chính
trị. Biêt đánh giá sự kiện, con người, tình hình v.v.. theo những tiêu chuẩn
chính trị. Trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào cũng kiên trì thực hiện nhiệm
vụ mà Đảng, nhà nước giao cho. Có đủ trình độ lý luận để đấu tranh phê phán với
các luận điểm sai trái, hành vi lệch lạc, xuyên tạc, bảo vệ chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và luật
pháp của nhà nước.
Thực tế đòi hỏi mỗi cán bộ phải thực sự
gương mẫu, nói đi đôi với làm, phải có tinh thần tập thể cao cả, phải thực
sự công bằng với mọi người, công tâm, chính tâm, thì mới hoàn thành được chức
trách, nhiệm vụ được giao, phải toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Chỉ có như
vậy, dân mới theo, mới ủng hộ và coi là người lãnh đạo của mình. Vì vậy tiếp
tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về những tri
thức đạo đức, tri thức khoa học, những kỹ năng, kỹ xảo về lãnh đạo, quản
lý….đồng thời cũng không ngừng nâng cao chất lượng các mặt giáo dục đó. Bởi lẽ,
đứng trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp CNH - HĐH đất nước đòi hỏi người
cán bộ lãnh đạo vừa phải được trang bị những kiến thức cơ bản, cần thiết, vừa
phải được trang bị những kiến thức theo kịp trình độ của thế giới trong điều
kiện phát triển khoa học công nghệ như vũ bão hiện nay.
ĐỨC
MINH
Bài viết rất ý nghĩa
Trả lờiXóa