Thanh Sơn
Một số trang
mạng và tài khoản cá nhân trên internet đang có những bình luận xấu độc về hoạt
động của Quốc hội Việt Nam. Họ cho rằng đây là Quốc hội của Đảng chứ không phải
của nhân dân vì có tới hơn 90% đại biểu là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thể chế bầu cử của Việt Nam là “Đảng chọn dân bầu”… Vậy vì
sao các thế lực thù địch, những người tự gọi là “người bất đồng chính kiến” lại
tung ra những luận điệu đó? Qua bài viết này, chúng tôi xin góp phần giải đáp
những vấn đề trên.
Xuyên suốt các Hiến pháp của Việt Nam từ Hiến pháp
1946-Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, đến Hiến pháp 2013
của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đều quy định: Đại biểu
Quốc hội (ĐBQH) được bầu cử theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và
bỏ phiếu kín. Nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước bằng dân chủ trực tiếp,
bằng dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, hội đồng nhân dân (HĐND) và thông qua
các cơ quan khác của Nhà nước.
Điều 69, Hiến pháp 2013 quy
định: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực
nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Quốc hội thực hiện quyền lập
hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát
tối cao đối với hoạt động của Nhà nước”. Về quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước
là “có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” (Khoản 3, Điều 2-Chế độ chính
trị).
Hiến pháp 2013 quy định về
bầu cử như sau: Việc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND được tiến hành theo nguyên
tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Công dân đủ 18 tuổi trở lên
có quyền bầu cử và đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. ĐBQH
là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình
và của nhân dân cả nước.
Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu
HĐND quy định: Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu ĐBQH và bỏ một phiếu bầu
đại biểu HĐND tương ứng với mỗi cấp. Cử tri phải tự mình đi bầu cử, không được
nhờ người khác bầu cử thay, trừ trường hợp cử tri vì khuyết tật không tự bỏ
phiếu được thì nhờ người khác bỏ phiếu vào hòm phiếu. Luật cũng quy định: Trong
trường hợp cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật không thể đến phòng bỏ phiếu được
thì tổ bầu cử sẽ mang hòm phiếu phụ và phiếu bầu đến chỗ ở, chỗ điều trị của cử
tri để cử tri nhận phiếu và thực hiện bầu cử. Cử tri không thể tự viết được
phiếu bầu thì nhờ người khác viết hộ nhưng phải tự mình bỏ phiếu; người viết hộ
phải bảo đảm bí mật phiếu bầu của cử tri.
Những quy định về bầu cử của pháp luật Việt Nam là tiên
tiến, công bằng và bình đẳng nhất. Ở một số quốc gia, như Hoa Kỳ chẳng hạn,
việc bầu cử nguyên thủ (tổng thống và phó tổng thống) do các Đại cử tri
(Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Trước đó ở mỗi bang
sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sĩ và Hạ nghị sĩ của
bang. Như vậy chỉ có phiếu của đại cử tri mới quyết định chức vụ nguyên thủ.
Theo báo cáo của Hội đồng
Bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, năm 2016 như sau: Tổng số cử tri đủ
điều kiện bầu cử là 67.485.482 người, trong đó số cử tri đã tham gia bỏ phiếu
là 67.049.091 người, đạt tỷ lệ 99,35%. Cơ cấu (kết hợp) như sau: Đại biểu là
người dân tộc thiểu số: 86 người (đạt 17,30%); phụ nữ: 133 người (đạt 26,80%);
đại biểu là người ngoài Đảng có 21 người (đạt 4,20%)… Như vậy có thể nói cuộc
bầu cử ĐBQH được nhân dân ta đặc biệt quan tâm; cơ cấu đại biểu toàn diện bao
gồm cả người ngoài Đảng; các cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc
nhằm bảo đảm kết quả đúng với đánh giá của cử tri.
Tỷ lệ đại biểu là đảng viên
Đảng Cộng sản Việt Nam cao chỉ chứng tỏ là uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam
rất cao trong nhân dân Việt Nam. Và do đó, việc những người ngoài Đảng ứng cử,
nhưng không trúng cử cũng là điều dễ hiểu. Còn nhớ, trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa
XIV, một tiến sĩ khoa học từng có nhiều bài viết trên mạng “phản biện” chế độ
xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, được nhiều “người bất đồng chính
kiến” đề cao nên tự tin tự ứng cử. Song hội nghị cử tri (theo luật định) tại
địa phương đã bỏ phiếu với kết quả 6/75. Kết cục ứng cử viên này đã bị loại.
Hoạt động lập pháp của Quốc
hội Việt Nam trong thời gian qua, nhất là từ sau Hiến pháp 2013 có nhiều đổi
mới về nội dung và phương pháp tiến hành. Về nội dung, pháp luật Việt Nam ngày
nay không thể “sao chép” theo tư duy cũ mà phải bảo đảm đúng với quan điểm của
Đảng, chính sách của Nhà nước và tinh thần Hiến pháp 2013, trong đó bảo đảm các
nguyên tắc: Pháp luật là tối thượng; kinh tế thị trường theo định hướng XHCN;
toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, thực tế xã hội-tâm tư nguyện vọng của nhân
dân và bảo đảm quyền con người. Hoạt động lập pháp ngày nay cũng phải kịp thời
thể chế hóa nguyên tắc quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối
hợp và kiểm soát trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Hoạt động lập pháp cũng gắn liền với đổi mới tổ chức, hoạt động của Chính phủ
và chính quyền địa phương cũng như các cơ quan tư pháp. Một trong những đổi mới
của Quốc hội khóa XIV là tăng số lượng đại biểu chuyên trách. Trong hoàn cảnh
của Việt Nam, theo Luật Tổ chức Quốc hội (có hiệu lực từ ngày 1-1-2016), ĐBQH
gồm: Đại biểu chuyên trách và đại biểu kiêm nhiệm. Đại biểu chuyên trách dành
toàn bộ thời gian làm việc để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu của mình;
đại biểu kiêm nhiệm dành 30% thời gian cho hoạt động của Quốc hội. Theo đó, cơ
cấu Quốc hội khóa XIV có 114 đại biểu chuyên trách Trung ương (thuộc các cơ
quan của Quốc hội) và 67 đại biểu chuyên trách địa phương, còn lại là đại biểu
kiêm nhiệm.
Giám sát đang là một hoạt
động được tăng cường, nhất là trong khóa XIV. Hoạt động giám sát hiện nay tập
trung vào việc thực hiện chính sách xóa đói, giảm nghèo, tình trạng ô nhiễm môi
trường, quản lý đất đai… Tại Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội đã biểu quyết, năm
2020 thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện chính sách, pháp luật về phòng,
chống xâm hại trẻ em”. Đây là một trong những vấn đề mà cử tri đang bức xúc.
Sinh hoạt của Quốc hội Việt Nam đã và đang đổi mới theo hướng
dân chủ-thẳng thắn; phản ánh sát, cập nhật những vấn đề-kể cả vụ việc đang diễn
ra mà cử tri quan tâm. Ví dụ, tại Kỳ họp thứ bảy, trước khi thông qua dự án Luật
Phòng, chống tác hại của rượu, bia các ĐBQH đã có cuộc trao đổi rất cởi mở về
việc có nên quy định cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu,
bia khi tham gia giao thông hay không? Kết quả quy định này đã được thông qua
với 374/446 (chiếm 77,27% tổng số đại biểu).
Sở dĩ các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội tập trung công
kích Quốc hội Việt Nam
thật không có gì khó hiểu. Đây là thủ đoạn nằm trong chiến lược chống phá Việt
Nam toàn diện-từ vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đến
toàn bộ hệ thống chính trị các cấp. Quốc hội là cơ quan quyền lực cao nhất,
thực hiện âm mưu xuyên tạc, bôi nhọ cơ quan này, các thế lực thù địch hy vọng
sẽ làm giảm niềm tin của nhân dân đối với chế độ xã hội, dần dần tiến tới
chuyển hóa chế độ XHCN ở Việt Nam.
Bài viết rất thiết thực
Trả lờiXóa