Thắng Ngọc
Xây dựng đường cao tốc
Bắc – Nam là một trong những dự án lớn của cả nước. Khi hoàn thành, tuyến đường
này sẽ có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất
nước. Tuy nhiên, dù dự án trên mới đang trong giai đoạn thai nghén, không ít
người đã vội vàng phán xét, thậm chí là đưa ra các luận điệu chống phá, vu khống
Đảng, Nhà nước vô cùng nguy hiểm.
Việc xây trường, mở bệnh
viện hay làm đường là điều mà tất cả các quốc gia đều phải thực hiện. Tuy
nhiên, câu chuyện làm đường ở Việt Nam lại lắm gian truân.
Từ đường sắt trên cao đến
cao tốc Bắc – Nam
Gần đây, dự án xây dựng
đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao đang hút hút được rất nhiều sự quan tâm của dư
luận. Theo đánh giá, đây là công trình đặc biệt quan trọng, có tác động lớn đến
tình hình kinh tế – xã hội, thậm chí là an ninh – quốc phòng của đất nước. Xây
dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư,
Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp đầu tư dự án. Qua đây có thể thấy vai trò, ý
nghĩa, tầm quan trọng của công trình này.
Làm đường là việc
đáng mừng. Tuy nhiên, chỉ vì thông tin có nhà thầu Trung Quốc muốn tham gia đầu
tư vào dự án này mà nhiều người đã vội “xù lông”. Cùng với đó, rất nhiều đối tượng
cơ hội đã vội vàng phán xét, quy chụp, xuyên tạc tình hình liên quan khiến cho
mọi việc trở nên thực sự hỗn loạn.
Theo
đó, ngày 7/3, trong buổi làm việc với đại diện Bộ Giao thông vận tải của Việt
Nam, Nghiêm Giới Hoà – Chủ tịch tập đoàn Thái Bình Dương đến từ Trung Quốc đã
ngỏ ý muốn tham gia vào dự án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam tại Việt Nam.
Công ty này muốn đầu tư theo hình thức EPC (Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị
công nghệ và thi công xây dựng công trình) hoặc BTO (Hợp đồng xây dựng – chuyển
giao – kinh doanh).
Mọi thứ chỉ dừng lại
trên mặt đề xuất, chưa có bất kỳ thoả thuận hay quyết định nào liên quan đến việc
chọn nhà thầu. Vậy nhưng gần như ngay lập tức sau khi thông tin trên được đưa
ra, các trang Website, Facebook của các cá nhân, tổ chức phản động, chống đối,
cơ hội chính trị đã tung lên một loạt bài viết mang tính xuyên tạc. Trên trang
VOA, một chùm bài viết liên quan được đưa ra với cái tên vô cùng giật gân như
“Cho Trung Quốc xây cao tốc, Việt Nam đưa đầu vào thòng lọng” hay “Đau đớn về
Cát Linh – Hà Đông, lo sợ về cao tốc Bắc Nam”. Với Việt Tân, các đối tượng cũng
nhanh tay ăn bám sự kiện với bài viết “Ác mộng xây cao tốc Bắc – Nam”. Trên
trang Chân trời mới media, một bài viết có nội dung đầy “màu sắc” cũng được đưa
với tiêu đề “Làm đường cao tốc Bắc – Nam, chớ đưa chủ quyền quốc gia vào thòng
lọng của Trung Quốc”. Thậm chí, trên trang blog Tễu của Nguyễn Xuân Diện còn
đăng tải nguyên một bài tuyên bố của một người có tên TS Nguyễn Ngọc Chu với lời
lẽ hết sức thóa mạ Bộ Giao thông vận tải mà trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Văn
Thể. Bên cạnh blog Tễu còn nhiều trang mạng như Dân làm báo, SBNT TV,
BOXITE.VN… đều đăng tải những thông tin xuyên tạc về sự kiện này.
Liên quan đến dự án đường
cao tốc Bắc – Nam, các đối tượng tung ra hoả mù, gây nhiễu loạn bằng rất nhiều
thông tin. Cụ thể như:
Thứ
nhất: xuyên tạc thông tin về chủ quyền quốc gia.
Như đánh giá, đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sau khi được hoàn thành sẽ trở
thành mạch máu giao thông của các nước. Không chỉ dừng lại ở mặt kinh tế, nó
còn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng. Nhận thức được tầm
quan trọng của dự án này, nhiều kẻ đã “khéo léo” lồng ghép ý kiến nồng nặc mùi
“phàn động” như: làm đường sắt Bắc – Nam để “thuận lợi” cho Trung Quốc tiến vào
xâm lược Việt Nam; làm cao tốc Bắc Nam là một phần trong tiến trình “kết nối Việt
Nam thành một tỉnh của Trung Quốc”.
Thứ
hai: Lợi dụng vấn đề đường sắt Cát Linh – Hà Đông để làm lệch hướng dư luận.
Thực chất, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có nhiều vấn đề khiến mọi
người cảm thấy ngao ngán: thời gian thi công kéo dài, vốn đầu tư bị đội lên
cao, chất lượng công trình có nhiều điều nghi vấn v.v… Đặc biệt, tuyến đường
này lại liên quan trực tiếp đến nhà thầu Trung Quốc. Chính vì vậy, lòng tin vào
nhà thầu của người dân là vô cùng thấp. Lợi dụng thực trạng này, các đối tượng
tiếp tục rêu rao tuyên truyền, làm sai lệch các vấn đề liên quan đến đường sắt
tốc độ cao Bắc – Nam. Hầu như ngay lập tức khi thông tin có nhà thầu Trung Quốc
muốn tham gia dự án, các đối tượng đã “bám níu” thông tin và đưa ra rất nhiều
viễn cảnh tiêu cực.
Cẩn trọng trước các luồng
thông tin
Cho đến nay, chúng ta vẫn
chưa có bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu cho dự án đường
cao tốc Bắc – Nam. Việc nhà thầu Trung Quốc muốn tham gia dự án chỉ dừng lại ở
dự định, chưa có bất kỳ một cam kết, hợp đồng nào được ký kết. Vì vậy, mọi
thông tin phán xét, quy chụp chỉ khiến cho tình hình phức tạp hơn.
Nói thẳng, bản chất của
các đối tượng phản động, chống đối là sự gian xảo. Để đạt được mục đích chống
phá Đảng, Nhà nước ta, các đối tượng không ngần ngại nói trắng thành đen, tận dụng
triệt để các thông tin trái chiều để từ đó kích động mọi người, hình thành tâm
lý nghi kỵ, mâu thuẫn giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước. Do đó, mọi người phải hết
sức cẩn trọng, tỉnh táo để đánh giá đúng vấn đề.
Về
việc lựa chọn nhà thầu tham gia dự án đường sắt Bắc – Nam, thiết nghĩ cơ quan
chức năng cần tính toán kỹ càng, không chỉ vì rẻ mà dễ dàng lựa chọn nhà thầu.
Chúng ta cần cân nhắc chặt chẽ những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ,
đừng để “tiền mất tật mang”, đi vào vết xe đổ của đường sắt trên cao và khi có
nhà thầu, việc quản lý tiến độ, chất lượng công trình như thế nào còn quan trọng
hơn rất nhiều vì không thiếu những bài học xương máu chỉ ra cho chúng ta thấy sự
yếu kém trong công tác quản lý của chúng ta. Đó mới là vấn đề cần phải bàn. Còn
nếu cố tình gán ghép yếu tố Trung Quốc vào đây để xuyên tạc thì mãi mãi những
trang mạng đó, con người đó không thể có mục đích tốt đẹp như cái mà chúng đang
ngày đêm hô khẩu hiệu được./.
Chúng ta phải nâng cao cảnh giác và đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động
Trả lờiXóa