Hơn 30 năm qua kể từ khi Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện
công cuộc đổi mới (từ năm 1986 đến nay), nhìn tổng thể, công cuộc đổi mới của đất
nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nhờ sự lãnh đạo
sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước đã thoát khỏi khủng hoảng kinh tế,
xã hội-nhất là sau cuộc khủng hoảng, sụp đổ của Liên Xô, các nước xã hội chủ
nghĩa (XHCN) Đông Âu (1985-1991). Từ tình trạng một quốc gia kém phát triển,
lương thực không đủ… đến nay Việt Nam trở thành nước đang phát triển có thu nhập
trung bình; sức mạnh về mọi mặt của đất nước được nâng lên: Chủ quyền quốc gia,
toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc
tế ngày càng được nâng cao.
Thế nhưng lợi dụng internet, mạng xã hội (MXH) và những mặt
tiêu cực trong xã hội chưa được khắc phục, một số kẻ đã tán phát luận điệu,
xuyên tạc bản chất của xã hội XHCN, bôi đen hình ảnh của đất nước Việt Nam. Về
tình hình trong nước, họ cường điệu những khó khăn trên lĩnh vực kinh tế, rằng
“nền kinh tế Việt Nam đang đứng bên bờ vực thẳm”. Về cuộc đấu tranh chống tham
nhũng họ viết: Đó chỉ là “cuộc đấu đá giữa nhóm tham nhũng mới với nhóm tham
nhũng cũ”. Về chế độ xã hội họ viết: Ở Việt Nam “các quyền của người, nhất là
quyền tự do ngôn luận, quyền “tự do internet, MXH” bị xâm phạm bởi Luật An ninh
mạng…".
Tuy nhiên, nhìn từ thực tiễn có thể thấy, từ khi được hoàn
toàn giải phóng đến nay, Việt Nam đã trải qua những thời kỳ đầy khó khăn, do cả
nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong thời kỳ trước đổi mới (1975-1985),
dân tộc Việt Nam đã phải đấu tranh với cuộc bao vây cấm vận nghiệt ngã của Mỹ
(từ năm 1975 đến năm 1994). Trong thời kỳ này, Mỹ đã cản trở các tổ chức tài
chính quốc tế và các nước cho Việt Nam vay tín dụng… Đến năm 1994, Mỹ mới tuyên
bố bãi bỏ hoàn toàn cấm vận Việt Nam và bình thường hóa quan hệ với Việt Nam
vào tháng 7/1995. Cũng trong thời kỳ 1975-1985, những sai lầm của mô hình xây dựng
xã hội theo mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) kiểu cũ khiến nền kinh tế đất nước
trì trệ, đời sống của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Là một quốc gia nông
nghiệp, đất đai phì nhiêu, người dân cần cù, sáng tạo thế nhưng ở nhiều nơi đã
xuất hiện tình trạng thiếu đói. Còn nhớ thời kỳ này, trong khi vết thương chiến
tranh chưa được hàn gắn, thì dân tộc Việt Nam lại phải tiến hành hai cuộc chiến
tranh bảo vệ Tổ quốc.
Bước sang thời kỳ đổi mới (từ năm 1986 đến nay), mở đầu là
Đại hội VI (năm 1986), dựa trên đổi mới tư duy lý luận-chính trị và kinh tế, Đảng
Cộng sản Việt Nam thực hiện đường lối chính sách xây dựng xã hội theo mô hình mới
của CNXH. Về chính trị, đó là xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do
dân, vì dân do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Trong mô hình này, các quyền
bình đẳng về dân sự và chính trị được bảo đảm (về phương diện pháp lý). Về kinh
tế đó là nền kinh tế thị trường, nhiều thành phần, cạnh tranh bình đẳng… theo định
hướng XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, nhằm mục tiêu “dân giàu, nước mạnh,
dân chủ, công bằng, văn minh”. Về đối ngoại, Việt Nam thực hiện đường lối đối
ngoại độc lập, tự chủ, với phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa; là bạn, là đối
tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Như vậy có
thể nói, trong mô hình mới của CNXH các quyền bình đẳng về chính trị, dân sự,
kinh tế, xã hội và văn hóa đã được bảo đảm.
Nét đặc sắc trong xây dựng xã hội theo mô hình mới của
CHXH, đó là các quyền con người, quyền công dân được bảo đảm bằng pháp luật
cũng như trên thực tế. Hiến pháp năm 2013 dành một chương (Chương II) quy định
về đầy đủ về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”. Những
quy định về quyền con người tại chương này hoàn toàn tương thích với các công ước
quốc tế về quyền con người, trong đó có những quyền được xem là “nhạy cảm” cũng
đã được đưa vào văn kiện này. Thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 và nội luật hóa
các công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã gia nhập, ký kết, Quốc hội
Việt Nam vừa qua đã sửa và xây dựng nhiều đạo luật mới. Đó là Luật Báo chí (năm
2016), Luật Tiếp cận thông tin (năm 2013), Luật An ninh mạng (năm 2018)... Các
quy định của những bộ luật trên đều nhằm bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự công
cộng và quyền con người. Việt Nam hòa mạng internet toàn cầu khá sớm so với nhiều
quốc gia trong khu vực-từ ngày 1-12-1997. Theo tổ chức nghiên cứu về MXH quốc tế-Next
Web, hiện nay Việt Nam nằm trong “Top 10 quốc gia có nhiều người dùng Facebook
nhất thế giới” với 64 triệu người, chiếm 3% tổng số tài khoản Facebook toàn cầu.
Trên lĩnh vực kinh tế, hình ảnh đất nước, cuộc sống của
nhân dân đã được nâng cao đáng kể. Triển khai Chương trình 135 về phát triển
kinh tế-xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc ít người, miền
núi, vùng sâu, vùng xa… cho đến nay các xã, cụm dân cư đã có đủ cơ sở xã hội
thiết yếu, như: Điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế. Tỷ lệ hộ đói,
nghèo giảm nhanh, luôn đạt và vượt mục tiêu đề ra qua các giai đoạn, hoàn thành
và vượt mức mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm nghèo trước 10 năm… Giai đoạn
1992-1998, tỷ lệ đói nghèo ở Việt Nam bình quân mỗi năm giảm 2-3%. Đến hết năm
2010, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Nam là 9,45%, vượt mục tiêu đề ra là 10%. Chính
phủ Việt Nam đã xây dựng Định hướng giảm nghèo giai đoạn 2011-2020 với mục tiêu
giảm số hộ nghèo còn 4-5% vào năm 2020. Theo đánh giá của Liên hợp quốc, Việt
Nam đã giảm được một nửa tỷ lệ đói nghèo trong hơn một thập kỷ và là một trong
những quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất thế giới.
Về cuộc đấu tranh chống tham nhũng, có thể nói chưa nhiệm kỳ
nào Đảng Cộng sản Việt Nam triển khai một chiến lược bài bản, quy mô như hiện
nay. Chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh này là “không
có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” và “phải làm đến cùng”; là trách nhiệm của cả
hệ thống chính trị.
Trong quan hệ quốc tế, vị thế quốc tế của Việt Nam được
nâng cao vượt bậc. Cho đến nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược
với 13 quốc gia; Việt Nam cũng đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện
với Ấn Độ, Nga, Trung Quốc. Với Hoa Kỳ, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác
toàn diện. Trong thời kỳ đổi mới Việt Nam tham gia vào nhiều cơ quan quan trọng
của tổ chức quốc tế rộng lớn: 1) Là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
nhiệm kỳ 2008-2009; 2) thành viên Hội đồng Kinh tế-xã hội nhiệm kỳ 2016-2018;
3) Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền (nhiệm kỳ 2014-2016)… Ngày
25-5-2018 vừa qua, trong cuộc họp của Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp
quốc, các nước trong khu vực đã nhất trí thông qua đề cử Việt Nam là ứng cử
viên duy nhất của nhóm vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
(nhiệm kỳ 2020-2021-tại cuộc bầu cử sẽ được tổ chức vào tháng 6-2019).
Là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, Việt
Nam đã và đang tham gia vào lực lượng Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.
"Từ năm 2014, Việt Nam đã cử các sĩ quan tham gia các phái bộ gìn giữ hòa
bình ở Cộng hòa Trung Phi và ở Nam Sudan. Mới đây, ngày 25-6-2018, Cục Hỗ trợ
thực địa Liên hợp quốc đã công bố kết quả thanh sát địa điểm huấn luyện gìn giữ
hòa bình của Liên hợp quốc tại các nước thuộc ASEAN, theo đó Việt Nam cùng với
3 nước là Campuchia, Indonesia, Thái Lan được chọn làm địa điểm huấn luyện gìn
giữ hòa bình quốc tế luân phiên. Việt Nam cũng đang nỗ lực để triển khai Bệnh
viện dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Sudan”.
Đi theo con đường của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, dân tộc Việt Nam không chỉ đã giành được quyền con người mà còn có những
đóng góp to lớn trên lĩnh vực này từ tư tưởng lý luận cho đến thực tiễn. Công
cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế là một thời kỳ phát triển vượt bậc của Việt Nam
về các phương diện, trong đó có quyền con người. Các quyền con người đều có những
bước bảo đảm cao hơn, vị thế của dân tộc, đất nước được nâng cao hơn; được cộng
đồng quốc tế trân trọng ghi nhận./.
THÁI
DƯƠNG
Mỗi công dân Việt Nam cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nhận diện được âm mưu của của các thế lực thù địch và bọn phản động không để chúng lừa gạt, kích động, lôi kéo.
Trả lờiXóa