HA CHI CHUNG
Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch, viết
tắt: HRW) công khai đệ trình báo cáo về Việt Nam lên Hội đồng Nhân quyền Liên
hợp quốc (UNHRC). Mặc dù đã có đánh giá tiến bộ, song tổ chức này tiếp tục có
cái nhìn phi lý, quy chụp, thiếu khách quan về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.
Báo cáo
của tổ chức này lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong bối cảnh ngày
22-1-2019, Việt Nam sẽ trình bày và đối thoại Báo cáo Quốc gia về nhân quyền
theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ 3 của UNHRC. Sau khi xem
xét, nghiên cứu những nội dung Báo cáo mà HRW đệ trình cho thấy, những cáo buộc
của tổ chức phi chính phủ này là hoàn toàn phi lý, thiếu khách quan và đi ngược
lại xu thế hợp tác, hòa bình, phát triển trong quá trình hội nhập quốc tế.
Báo cáo
của tổ chức này cho rằng: “Kể từ năm 1954 cho đến hiện tại, Việt Nam chưa bao
giờ tổ chức bầu cử tự do và công bằng. Đại biểu Quốc hội hầu hết là thành viên
của Đảng Cộng sản Việt Nam được chọn lựa vào. Tòa án và các bộ, ngành đều dưới
quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản Việt Nam…”?.
Công ước quốc tế về các quyền
dân sự và chính trị của Đại hội đồng Liên hợp quốc quy định: “Mọi dân tộc đều
có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định thể chế
chính trị của mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá (Điều
1).
Tuyên
ngôn về nhân quyền cũng ghi rõ: Ai cũng được hưởng những quyền tự do, không
phân biệt đối xử vì bất cứ lý do nào, như chủng tộc, màu da, nam nữ, ngôn ngữ,
tôn giáo, chính kiến hay quan niệm, nguồn gốc dân tộc hay xã hội, tài sản, dòng
dõi hay bất cứ thân trạng nào khác.
Trong những tuyên bố chung
Việt Nam – Hoa Kỳ, nguyên thủ hai quốc gia đều nhất quán khẳng định: Tiếp tục
nỗ lực làm sâu sắc thêm quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên
hợp quốc và luật pháp quốc tế; tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ
và thể chế chính trị của nhau.
Chắc
hẳn, khi xây dựng Báo cáo đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, HRW
cố tình không biết những điều trên? Họ cũng lờ đi tình hình thực tế là, trong
Hiến pháp, văn bản luật, pháp lệnh ở Việt Nam đều nhấn mạnh quyền con người,
trong đó có những văn bản hết sức quan trọng như Hiến pháp 2013, Bộ luật Hình
sự, Bộ luật Dân sự... Điển hình như Hiến pháp năm 2013 khẳng định, nêu rõ: “Ở
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về
chính chị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng bảo vệ,
đảm bảo theo Hiến pháp và pháp luật” (Điều 14). Các quyền cơ bản như: quyền bầu
cử và quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân; quyền tự do ngôn luận, tự
do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, quyền và cơ hội bình đẳng giới… đều
được nhất quán trong hệ thống quy phạm pháp luật và điều chỉnh, thực hiện trong
thực tiễn cuộc sống.
Mọi
người dân đều có quyền ứng cử vào cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc
Hội. Việc lựa chọn ai đều do người dân thông qua lá phiếu bầu cử của mình quyết
định. Và thực tế là, trong Quốc Hội có đa dạng thành phần, có đại biểu là đảng
viên, có đại biểu ngoài đảng, có đại biểu là chức sắc tôn giáo, tín ngưỡng, dân
tộc khác nhau… Quốc hội là cơ quan của dân, vì dân, do dân quyết định. Với thực
tế như vậy, những cáo buộc trên của HRW là không khách quan và xuyên tạc tình
hình nhân quyền Việt Nam.
Việt Nam
là một quốc gia độc lập, thống nhất, có chủ quyền, thể chế chính trị ở Việt Nam
là do lịch sử và dân tộc, nhân dân Việt Nam lựa chọn, phù hợp với Công ước Liên
hợp quốc, được quốc tế, các quốc gia và các tổ chức thừa nhận, tôn trọng. Trong
hệ thống chính trị, Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của nhân dân lao
động và cả dân tộc Việt Nam, trung thành với lợi ích nhân dân và cả dân tộc; là
lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội. Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp
và pháp luật. Nhà nước thống nhất giữa quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Vì vậy,
không chỉ tòa án, các bộ, ngành, mà cả hệ thống chính trị hoạt động theo pháp
luật, dưới sự lãnh đạo của Đảng nằm trong quy định pháp luật. Về các quyền dân
sự, chính trị, Việt Nam đã đảm bảo quyền bình đẳng trước pháp luật của mọi công
dân. Rõ ràng đánh giá trên là cố tình suy diễn, can thiệp nội bộ tình hình Việt
Nam.
Tổ chức
Theo dõi nhân quyền nêu lên các vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam điển
hình như: “Việt Nam kiểm soát truyền thông, khóa hoặc đóng các trang website
nhạy cảm về chính trị, bắt bớ những người sử dụng mạng xã hội để lên tiếng chỉ
trích Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 2018, Quốc Hội Việt Nam thông
qua Luật An ninh mạng, có hiệu lực vào năm 2019 để can thiệp sâu hơn liên quan
quyền tự do ngôn luận và tự do biểu đạt của người dân. Việt Nam cấm đoán các
hiệp hội thương mại độc lập, cũng như kiểm soát chặt chẽ các tổ chức xã hội,
các nhóm sinh hoạt tôn giáo và các xã hội dân sự”.
Như đã phân tích ở trên, các
quyền cơ bản như: Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội
họp… được Hiến pháp công nhận, tôn trọng, bảo vệ, đảm bảo theo Hiến pháp và
pháp luật. Những nhận định trên là mang tính quy chụp và hoàn toàn không đúng
với thực tiễn đang diễn ra ở Việt Nam. Cả nước hiện nay có 857 cơ quan báo chí
với 1.119 ấn phẩm; là một trong số quốc gia có tốc độ phát triển, phổ cập
Internet nhanh nhất thế giới với hơn 50 triệu người dùng, chiếm 54% dân số, 58
triệu tài khoản Facebook.
Từ năm
2015 đến nay có 5 cơ sở đào tạo tôn giáo được thành lập mới, mọi người được tự
do theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Đây là những số liệu cụ thể, là minh
chứng rõ ràng nhất cho thấy những cáo buộc trên là không có căn cứ, phản ánh
không đúng tình hình Việt Nam, nếu không muốn nói là cố tình suy diễn, xuyên
tạc về tự do nguôn luận, báo chí, tiếp cận thông tin, tự do tín ngưỡng… ở Việt
Nam
Ngoài
ra, báo cáo này cho rằng: “Quốc hội Việt Nam thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi
và tiếp tục sử dụng các Điều 79, Điều 89 là điều luật mơ hồ để bỏ tù các nhà
hoạt động chính trị và tôn giáo ôn hòa. Việt Nam hiện cầm tù ít nhất 136 người
dưới các điều luật này vì họ bị cho là tạo ra mối đe dọa đối với Nhà nước Việt
Nam. Trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, Chính phủ Việt Nam đã bắt giữ và bỏ tù ít
nhất 26 nhà hoạt động nhân quyền và blogger”.
Bộ luật Hình sửa đổi tiếp tục
quy định tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” và “Tội phá rối an
ninh” (Điều 79, Điều 89, Bộ luật Hình sự 1999). Đây là những điều luật quy định
có nội hàm rõ ràng, quy định hành vi, hình phạt tù cụ thể. Theo đó, người có
hành vi chống chính quyền nhân dân; kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá
rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ
chức.
Đối với mỗi quốc gia có độc lập, chủ quyền, hệ thống pháp
luật đầy đủ, nghiêm minh thì những hành vi lật đổ chính quyền, nhà nước, tụ
tập, lôi kéo gây mất an ninh trật tự, chống người thi thành công vụ… đều bị
nghiêm trị. Do vậy, những người đã bị xét xử và đang chịu hình phạt tù theo quy
định của luật này là cá nhân phạm tội cụ thể, rõ ràng, chứ không phải “mơ hồ”
như Tổ chức Theo dõi nhân quyền nêu ra. Tình hình thế giới biến động mau lẹ,
phức tạp và khó lường. Ở nơi này, nơi khác, đấu tranh vũ trang, chiến tranh dân
tộc, sắc tộc, bạo loạn, lật đổ, chạy đua vũ trang, từng ngày, từng giờ đang
diễn ra; ở nước này, thành phố kia, “phe áo đỏ”, “cách mạng màu”, “cách mạng
đường phố” luôn luôn rình rập, đe dọa…, hay ngay cả trung tâm được mệnh danh là
“Kinh đô ánh sáng Pari” hoa lệ bậc nhất, biểu tình “áo gile vàng” đi liền hỗn
loạn, bất ổn, chưa có hồi kết. Trái ngược với hình ảnh đó, ở Việt Nam là cuộc
sống thanh bình. Suy cho cùng, đó là thành quả của tự do, nhân quyền của con
người được đảm bảo của một xã hội ngày càng tiến bộ. Soi lại “Đệ trình Báo cáo
nhân quyền Việt Nam” năm 2018 với các “Báo cáo”, “Phúc trình”… của Tổ
chức Theo dõi nhân quyền qua các năm trước đây đối với vấn đề nhân quyền Việt
Nam, người ta thấy chẳng có gì thay đổi. Nội dung vẫn là những đánh giá vô căn
cứ, cáo buộc thiếu khách quan, xuyên tạc, bóp méo sự thật về tự do, dân chủ,
nhân quyền ở Việt Nam. Những đánh giá mà tổ chức này đưa ra nhằm “diễn biến”
tình hình Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; phủ
nhận quá trình đổi mới, phát triển, hội nhập tích cực, chủ động, có trách nhiệm
của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế và được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh
giá cao.
Mục đích
của tổ chức phi chính phủ này trong nhiều năm qua là hoạt động để thúc đẩy “đa
nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, “xã hội dân sự” ở Việt Nam… Đây là âm mưu,
thủ đoạn “diễn biến hòa bình” đối với cách mạng Việt Nam, cần phải cảnh giác,
đấu tranh. Đồng thời cũng là cơ sở để cơ quan chức năng của tổ chức quốc tế có
nhìn nhận toàn diện, đánh giá khách quan, xây dựng về vấn đề nhân quyền ở Việt
Nam hiện nay.
Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.
Trả lờiXóa