NGẠI HỌC
NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG - BIỂU HIỆN
CỦA “TỰ
DIỄN BIẾN”, “TỰ CHUYỂN HÓA”
Một trong những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” được nhắc đến nhiều là việc một số cán bộ lơ là, ngán ngại
học tập nghị quyết, học tập lý luận chính trị, có tư tưởng học lý luận chính trị
để “hợp thức hóa” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Hiện tượng này có
hai vế, đó là “lơ là, ngán ngại học tập nghị quyết” và “lơ là, ngán ngại học tập
lý luận chính trị”. Trong việc học nghị quyết, có một số biểu hiện cụ thể:
- Không có hứng thú, nhu cầu với việc
học nghị quyết, chỉ xem đó là việc buộc phải làm nên dự lớp với thái độ miễn cưỡng.
- Có tham dự lớp nhưng không nắm được
kế hoạch của lớp, không đọc trước tài liệu...
- Trên lớp nghe trình bày nhưng
không ghi chép, làm việc riêng trong lúc học, kể cả đọc báo, sử dụng điện thoại,
máy tính bảng...
- Không tìm hiểu thêm những thông
tin liên quan đến nội dung được truyền đạt, để hiểu rõ hơn vấn đề hoặc phản biện
ý kiến chưa xác đáng của báo cáo viên.
- Bỏ học nửa chừng, nhất là sau khi
đã thực hiện việc “điểm danh”.
- Ít lắng nghe nhưng hay phê phán nội dung nghị quyết, chương trình hành động
hoặc cách trình bày của báo cáo viên.
- Không có ý kiến phát biểu trong
buổi thảo luận hoặc phát biểu cho có (nếu chương trình học có tổ chức thảo luận).
- Không viết hoặc viết chiếu lệ,
sao chép bài thu hoạch sau lớp học (nếu chương trình học có tổ chức viết thu hoạch).
- Không thể trình bày lại một cách
khái quát những nội dung quan trọng, cốt lõi, tâm đắc của nghị quyết...
CỎ NON
Để ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; phải tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, với tinh thần quyết liệt, kịp thời, đem lại kết quả cụ thể.
Trả lờiXóa