Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định, các tôn giáo
đều giống nhau ở lòng nhân ái, hướng thiện. Đây cũng chính là mục đích cao cả
cần phấn đấu đạt được của chế độ XHCN mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang ra
sức xây dựng. Tôn chỉ, mục đích hoạt động của các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
rất phù hợp với chủ trương, đường lối phát triển đất nước, xây dựng chế độ của
Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Ngày nay, các lễ hội tôn giáo đã hòa vào dòng chảy văn hóa
dân tộc, mang hồn cốt Việt Nam như Giáng sinh, Phục sinh, Vu lan báo hiếu...,
thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân theo đạo và không theo đạo, trở thành
nét đẹp văn hóa rất Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo, gồm tôn giáo nội sinh và
tôn giáo ngoại nhập. Các tôn giáo đều rất đoàn kết, hòa đồng,
Hoạt động tôn giáo phát triển, hệ thống cơ sở tôn giáo
nhiều, phân bố đều trên cả nước, từ Bắc chí Nam, đồng bằng hay miền núi, nông
thôn hay thành thị.Nhà nước đã công nhận 41 tổ chức thuộc 15 tôn giáo và 1 pháp
môn tu hành với khoảng 25 triệu tín đồ, chiếm trên 25% dân số, gần 53.000 chức
sắc, 133.700 chức việc, 27.900 cơ sở thờ tự. Chính phủ tiếp tục công nhận những
dòng tu, tổ chức tôn giáo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam như
Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, trụ sở tại Tam Phú, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh; Hội
Dòng Đa Minh Rosa Lima có trụ sở tại Linh Xuân, Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện tốt nhất để các tôn giáo
hoạt động nghiên cứu giáo lý, giáo luật và truyền đạo đúng pháp luật như: Bố
trí quỹ đất để xây dựng các học viện, chủng viện, trường đào tạo tôn giáo, các
cơ sở thờ tự, trường dòng, nhà thờ. Có thể nói, chưa ở đâu mà các cơ sở tôn
giáo lại đông đảo, phong phú như Việt Nam. Mỗi làng xã Việt Nam, nếu ko có nhà
thờ thì là chùa chiền, miếu mạo, thậm chí mỗi dòng họ đều có họ đạo riêng của
mình như đạo Cao Đài. Hoặc vừa có chùa, lại vừa có nhà thờ, thánh đường cùng
tọa lạc trên địa bàn một làng, xã. Đây là đặc trưng thể hiện sự phong phú, phát
triển, hòa nhập vào cộng đồng dân cư của hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Hằng
năm, cấp ủy, chính quyền các địa phương đều tổ chức gặp gỡ các chức sắc tôn
giáo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhằm kịp thời giải quyết, giúp đỡ những
khó khăn, vướng mắc. Đồng thời, thông qua các chức sắc tôn giáo vận động, kêu
gọi giáo dân, tín đồ sống “tốt đời, đẹp đạo”, cùng với các tôn giáo đồng hành
xây dựng gia đình, địa phương và đất nước phát triển về mọi mặt.
Phật giáo quan niệm “Đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã
hội”, còn Thiên chúa giáo chủ trương “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”. Giáo
lý, giáo luật các tôn giáo đều bắt buộc giáo dân, tín đồ phải sống nhân ái, hòa
thuận, kính trên nhường dưới, yêu nước, yêu đồng bào, sống có trách nhiệm với
cộng đồng và đất nước. Đó là những quan niệm, chủ trương đúng đắn, gắn với đời
thường, thể hiện trách nhiệm của các tôn giáo trong xây dựng đất nước, xây dựng
chế độ. Cụ thể, trong Thư chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam có
viết: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là tình
cảm tự nhiên phải có mà còn là một đòi hỏi của Phúc âm...”.
Ở Việt Nam, việc theo hay ko theo đạo được
đặc biệt tôn trọng, là nhu cầu tự thân của mỗi người. Vì vậy mới có hiện tượng
trong một gia đình có người theo đạo, cũng có người không theo đạo nhưng vẫn
sống hòa đồng và giữ gìn văn hóa dân tộc dưới một mái nhà.
Tôn giáo là một trong những yếu tố đồng hành cùng quá trình
xây dựng và phát triển đất nước. Có rất nhiều những chức sắc và tín đồ tôn giáo
luôn sống theo tôn chỉ “tốt đời đẹp đạo”. Họ có niềm tin tôn giáo, nhưng không
hề mù quáng mà vẫn luôn có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối chính sách
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc. Đảng và Nhà
nước luôn quán triệt tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.
TUY NHIÊN
Thật đáng tiếc, trong thời gian qua có một số người vì cố
tình không hiểu, vì các mục tiêu sâu xa đen tối của mình đã lôi kéo, xúi giục,
kích động giáo dân làm những việc vi phạm pháp luật, đi ngược với tôn chỉ mục
đích sống “tốt đời, đẹp đạo”, chống phá chính quyền như gây rối, đập phá cơ
quan công quyền, đánh trọng thương cán bộ; ngăn cản, không cho con em tới
trường học tập, bắt trẻ em biểu tình vi phạm công ước quyền trẻ em... Mặc dù
đây chỉ là hiện tượng “con sâu làm rầu nồi canh”, song đã bộc lộ ý đồ chia rẽ
đạo với đời, đối lập tôn giáo với dân tộc của các thế lực thù địch, phản động.
-Họ đội lốt linh mục, lợi dụng tôn giáo để phá hoại sự đoàn
kết trong đồng bào lương-giáo, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, xuyên
tạc, bóp méo lịch sử, xúc phạm, phủ nhận công lao, đóng góp của hàng chục triệu
đồng bào, chiến sĩ ưu tú trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống
nhất nước nhà họ tuyên truyền 30/4 là ngày đen tối, Đảng Cộng sản
cướp bóc, kêu gọi chiến tranh, lật đổ Nhà nước. Và mục đích
cuối cùng là chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại truyền thống "Kính
Chúa yêu nước" của cộng đồng Thiên chúa giáo Việt Nam.
-Họ dẫm đạp lên lịch sử; phủ nhận công lao, sự hy sinh
của thế hệ người Việt Nam cho chiến thắng hôm nay. Coi ngày chiến thắng là ngày
quốc hận, ngày tang thương của dân tộc và hô hào người dân giáo xứ, những ai
liên quan phủ nhận lại lịch sử, đòi phục dựng, tôn vinh những kẻ có tội với dân
tộc.
Nhân dân mong chờ các cấp cấp, các
ngành cùng Hội đồng Giám mục Việt Nam xử lý linh mục phản động như Đặng Hữu
Nam, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong, …sẽ bị giáo hội xử lý như linh
mục Nguyễn Duy Tân, Ngô Quang Kiệt, kẻ đã từng đưa ra phát ngôn
gây sốc khi nói “xấu hổ khi cầm trên tay tấm hộ chiếu của Việt Nam” và
kết quả cho những tư tưởng lệch lạc đó là tấm vé về hưu non, kèm theo là sự mất
uy tín trong cộng đồng Công giáo cũng như trên đất nước Việt Nam.
Hình thức chung từ trước đến giờ sau các lần linh mục này
tuyên truyền chống phá chính quyền của dân tộc VIỆT NAM thì sau đó bị nhân dân
cả nước lên án thì lại được Giám mục Phaolô
Nguyễn Thái Hợp cai quản giáo phận 3 tỉnh NGHỆ AN-HÀ TĨNH - QUẢNG
BÌNH điều chuyển hoặc cho ở Ẩn mà không hề xử lý vô trách nhiệm! đã là người không
tốt thì sống ở môi trường nào cũng vậy thôi!
Chúng tôi kính mong và tha thiết:Tổng Giám mục Khu vục miền
trung Huế Giuse Nguyễn Chí Linh. Hãy xử lý các linh mục Nguyễn Duy Tân,Đặng
Hữu Nam,Nguyễn Đình Thục với các tài liệu và phát ngôn xuyên tạc kích động chia
rẽ tôn giáo.
Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Khu vực miền Bắc hãy
xử lý cấp dưới là linh mục Nguyễn Văn Khải, Nguyễn Ngọc Nam Phong nghiêm để
phúc Âm nở hoa tốt đời đẹp đạo.
Thánh Phaolô đã khuyên nhủ các tín hữu Rôma với tâm tình
này:“Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì
lương tâm.” (Rm 13, 5). Giống Đức Giêsu, thánh Phaolô tôn trọng những quyền
hành được thiết định. Ấy vậy mà cha Tân-Thuc-Phong-Tan-Nam có phục tùng ai đâu,
có tôn trọng những quyền hành được thiết định đâu? làm linh mục, cha Nam có bổn
phận chuyển tải những lời dạy của Đức Giêsu cho những hoàn cảnh mới, cho những
hoàn cảnh chính trị hiện nay. Giáo hội hằng hiện tại hoá những lời giáo huấn
của Tin Mừng cơ mà.
"sống tốt chúa sẽ ban phước lành cho".
Chúng ta phải kiên quyết đấu tranh chống lại bọn phản động và các thế lực thù địch
Trả lờiXóa