Thực hiện chiến
lược “Diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, dân chủ, nhân quyền luôn là hai vấn
đề chiến lược được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định
an ninh chính trị, trật tự xã hội (ANCT-TTXH), tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ
nghĩa ở nước ta.
Với chiêu bài: “Tạo sức ép từ bên ngoài, dựng “ngọn cờ” từ
bên trong”. Sử dụng hai chiêu bài này, các thế lực thù địch tiến
hành rất nhiều thủ đoạn nguy hiểm. Trước hết, họ vu cáo, xuyên tạc, bóp méo
tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, ra sức tuyên truyền, cổ súy cho dân
chủ tư sản phương Tây.
Họ cho rằng, chế độ xã hội ở Việt Nam là độc tài,
toàn trị. Họ lợi dụng những hạn chế, yếu kém trong quản lý xã hội, sơ hở, thiếu
sót của ta trong quản lý, điều hành đất nước hoặc những vấn đề bức xúc trong xã
hội để lôi kéo, kích động nhân dân vào các hoạt động biểu tình, gây mất
ANCT-TTXH. Họ ra sức tuyên truyền, cổ vũ, cường điệu hóa các giá trị dân chủ tư
sản, tuyệt đối hóa tính toàn cầu, tính phổ cập của quyền con người với luận điểm
“nhân quyền cao hơn chủ quyền”, “lợi ích cá nhân cao hơn lợi ích cộng đồng, quốc
gia”, tuyệt đối hóa các giá trị phổ quát về quyền con người theo mô hình của
phương Tây; xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm quyền cơ bản của con người, đàn
áp “những người bất đồng chính kiến” v.v..
Từ chỗ cho rằng, quyền con người là tuyệt đối, bất biến,
các thế lực thù địch đã giải thích nhân quyền là tự do thực hiện quyền mà không
bị cấm đoán, không bị giới hạn nhằm cổ suý hoạt động lợi dụng nhân quyền vi phạm
pháp luật nước ta. Họ đặc biệt đẩy mạnh các chiến dịch phá hoại tư tưởng khi nước
ta diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng hay khi Việt Nam tham gia các hội
nghị quan trọng của Liên hợp quốc hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc
tế.
Họ dùng dân chủ, nhân quyền làm điều kiện để gây sức ép,
can thiệp vào nội bộ nước ta. Họ tìm cách gắn vấn đề viện trợ, hợp tác kinh tế
với các điều kiện về dân chủ, nhân quyền trong quan hệ ngoại giao với Việt Nam ; đòi nước
ta phải chấp nhận đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, cải cách chính trị, cải
cách dân chủ, pháp luật theo kiểu phương Tây. Thông qua các buổi điều trần, họp
báo, hội thảo của Quốc hội Mỹ, các nước châu Âu để gây sức ép buộc Việt Nam phải
có những “tiến bộ cụ thể về nhân quyền, tôn giáo”.
Thông qua các diễn đàn công khai như hội thảo, hội nghị
khoa học, những buổi tiếp xúc, đối thoại với các cơ quan chức năng của Việt Nam , họ yêu cầu
ta phải đưa ra các lộ trình thực hiện các điều ước quốc tế về dân chủ, nhân quyền,
thành lập Tòa án Hiến pháp ở nước ta. Họ còn gửi thư, bản kiến nghị tới Liên hợp
quốc, Quốc hội, Chính phủ các nước, lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta để phản đối việc
chính quyền bắt giữ, xét xử một số đối tượng chống đối trong nước, đòi trả tự
do cho cái gọi là “tù nhân lương tâm”.
Lợi dụng việc chính quyền đấu tranh, xử lý số đối tượng
bất mãn, cơ hội chính trị vi phạm pháp luật, họ đã tạo cớ, vu cáo chính quyền
vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp người “bất đồng chính kiến” và những người
“yêu nước”, kêu gọi sự can thiệp của cộng đồng quốc tế.
Họ dùng chiêu bài dân chủ, nhân quyền để thúc đẩy, hình
thành hội, nhóm, tổ chức chính trị đối lập với Nhà nước. Họ xuyên tạc rằng, chế
độ độc đảng ở Việt Nam là trở
ngại lớn nhất trong quá trình dân chủ hóa ở Việt Nam ,
muốn có dân chủ thực sự thì Việt Nam nên xóa bỏ chế độ độc đảng.
Thông qua đó, họ tập hợp lực lượng hình thành các tổ chức
dưới danh nghĩa “bảo vệ dân chủ, nhân quyền”, “yêu nước” như: “Hội phụ nữ nhân
quyền”,“Nhóm công dân tự do”, “Nhóm tuổi trẻ yêu nước”... Họ thúc đẩy sự ra đời
của các khuynh hướng dân chủ cực đoan, phát triển “xã hội dân sự”, hình thành
các tổ chức chính trị, hội nhóm bất hợp pháp; tạo dựng ngọn cờ tập hợp lực lượng
chống phá từ bên trong.
Họ còn tuyên truyền, vận động số người có biểu hiện cơ hội,
bất mãn ký tên vào kiến nghị, tuyên bố… nhằm đưa ra yêu sách “dân chủ, nhân quyền”,
“bảo vệ chủ quyền”… Họ còn vận động các tổ chức quốc tế trao “giải thưởng nhân
quyền” cho các đối tượng bất đồng chính kiến, hay những đối tượng vi phạm pháp
luật bị ta bắt, xử lý ở trong nước… nhằm cổ súy, khích lệ số đối tượng trong nước
hoạt động quyết liệt, tích cực hơn.
Các thế lực thù địch triệt để tác động Quốc hội Mỹ, EU
và các nước phương Tây thông qua các dự luật, nghị quyết, báo cáo thường
niên... với nội dung xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, vu cáo
Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tôn giáo nhằm làm cho cộng đồng quốc
tế hiểu không đúng tình hình trong nước, điển hình như: Báo cáo Tự do tôn giáo
quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ; Báo cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của
Anh, Úc; Nghị quyết của Nghị viện châu Âu...
Trong đó, chỉ riêng Hạ viện Mỹ hằng năm đã liên tục
thông qua nhiều dự luật, nghị quyết về tình hình nhân quyền tại Việt Nam . Báo cáo
thường niên của các tổ chức quốc tế, như: Tổ chức Theo dõi nhân quyền (HRW), Tổ
chức Ân xá Quốc tế (AI); Nhà Tự do (FH), Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ)... mặc dù
phải thừa nhận Việt Nam có “chuyển biến tích cực” về dân chủ, nhân quyền nhưng
vẫn xuyên tạc Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền. Họ còn tìm cách thông
qua các chính khách cực đoan tác động đưa Việt Nam trở lại danh sách “các nước
cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC) để áp dụng các biện pháp “trừng phạt”
đối với nước ta.
Để đẩy lùi hai mũi
tiến công nguy hiểm
Trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến
phức tạp, việc lợi dụng dân chủ, nhân quyền vẫn là chiêu bài được các thế lực
bên ngoài triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định, can thiệp sâu vào nội bộ của
ta. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động này, thời
gian tới, cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
Một là, công tác phòng, chống hoạt
động lợi dụng dân chủ, nhân quyền xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã
hội nước ta luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của
Đảng; sự quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị trong triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại
âm mưu, hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo chống phá Việt
Nam từ cấp cơ sở.
Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về
vị trí, vai trò công tác bảo vệ và đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn hoạt động lợi
dụng nhân quyền chống phá ta, coi đó là trách nhiệm của tất cả các cấp, các
ngành và nhân dân để huy động sự tham gia của cả xã hội trong công tác này.
Hai là, tiếp tục tham mưu cho Đảng,
Nhà nước xây dựng và hoàn thiện các chính sách,
văn bản pháp luật nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người đi đôi với việc
kiện toàn các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính,
đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phát huy quyền dân chủ của nhân dân
trên cơ sở pháp luật.
Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt
các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi
đua yêu nước ở địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở bảo đảm thực hiện tốt các chủ
trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo ở địa phương. Tăng
cường công tác quản lý báo chí, xuất bản; kiểm soát chặt chẽ an ninh thông tin,
quản lý internet, tích cực đấu tranh ngăn chặn việc tán phát tài liệu, tin tức
xuyên tạc, thù địch về dân chủ, nhân quyền ở nước ta.
Ba là, tiếp tục đẩy mạnh công tác
thông tin, tuyên truyền chính sách, thành tựu bảo đảm quyền con người ở Việt Nam . Kết hợp chặt
chẽ giữa tuyên truyền đối nội và tuyên truyền đối ngoại; tận dụng thế mạnh của
các kênh ngoại giao, đối thoại, hợp tác làm cho cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở
nước ngoài hiểu đúng quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và
thành tựu đã đạt được trong bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, góp phần đấu
tranh có hiệu quả với các luận điệu vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền,
đàn áp dân tộc, tôn giáo hòng can thiệp nội bộ nước ta.
Bốn là, chủ động triển khai nắm
tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền của
các thế lực thù địch để triển khai những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp
thời phát hiện, phối hợp giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, khiếu kiện, “điểm
nóng” ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp. Trong xử lý các
vấn đề nhạy cảm về dân chủ, nhân quyền phải tính toán, cân nhắc thời điểm phù hợp,
bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp luật, đối ngoại theo hướng kiên định về nguyên
tắc nhưng khôn khéo, linh hoạt về phương pháp, tranh thủ được sự ủng hộ rộng
rãi của nhân dân trong nước và cộng đồng quốc tế, kiên quyết không làm phức tạp
thêm tình hình, không sơ hở để địch lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Năm là, tiếp tục đẩy mạnh phát triển
kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng
xã hội, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân
tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo nhằm góp phần bảo đảm ngày
càng tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người dân trên cơ sở pháp luật;
tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh bảo đảm ổn định ANCT-TTXH. Tiếp tục thực
hiện hiệu quả các cam kết quốc tế và các khuyến nghị về nhân quyền mà Việt Nam đã chấp thuận.
Tăng cường hợp tác quốc tế trên lĩnh vực nhân quyền với các quốc gia, tổ chức
quốc tế quan tâm vấn đề này ở nước ta.
Mọi người dân Việt Nam phải luôn nêu cao cảnh giác, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của những phần tử phản động
Trả lờiXóa