Tư tưởng
Hồ Chí Minh là một hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề
cơ bản của cách mạng Việt Nam .
Là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều
kiện cụ thể của nước ta. Kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp
của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Tư tưởng Hồ Chí Minh
soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành thắng lợi là tài sản tinh thần
to lớn của Đảng và dân tộc ta.
Đảng Cộng sản Việt
Nam lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim
chỉ nam cho mọi hoạt động của Đảng.
Nhưng gần đây, trong nước và ở nước ngoài, trên một số trang thông tin qua mạng
Internet một số người nêu danh “nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh”, đã truyền bá
luận điểm Tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là chủ nghĩa dân tộc.
Hồ
Chí Minh sinh ra trong một gia đình nhà nho nghèo, nghĩa tình nhân đức và thiết
tha yêu nước. Người được chứng kiến sự tàn bạo của thực dân, phong kiến và bản
thân cũng lớn lên trong khổ đau, hoạn nạn. Vì thế, Hồ Chí Minh sớm có lòng yêu
nước, thương dân. Hồ Chí Minh khâm phục tinh thần xả thân vì nước của các bậc
tiền bối trong cuộc khởi nghĩa của Hoàng Hoa Thám, trong phong trào Đông Du của
Phan Bội Châu, phong trào Duy Tân của Phan Chu Trinh... nhưng với nhãn quan
chính trị độc lập và sáng suốt, Người không tán thành con đường cứu nước của
các cụ vì mỗi con đường đó đều có hạn chế, khó có thể đi đến thành công. Hồ Chí
Minh đi tìm con đường cứu nước mới với hành trang chỉ là chủ nghĩa yêu nước
truyền thống và một trí tuệ mẫn tiệp. Trải qua gần mười năm bôn ba khắp bốn biển
năm châu, nung nấu chí hướng cứu nước cứu dân, vừa lao động cùng những người
anh em chung cảnh ngộ, vừa hoạt động cách mạng, vừa học hỏi các tư tưởng mới...,
nhận thức của Hồ Chí Minh chuyển biến từng bước. Mùa thu năm 1920, Hồ Chí Minh
được đọc Sơ thảo lần thứ nhất những luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của
Lênin. Luận cương của Lênin chỉ rõ cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi
phải đi theo con đường cách mạng vô sản. Đó là chân lý của thời đại, là giải
đáp tuyệt vời điều Hồ Chí Minh đang trăn trở, tìm tòi. Từ đây, Hồ Chí Minh xác
định muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường
cách mạng vô sản. Cũng từ đây, Hồ Chí Minh tin theo chủ nghĩa Mác - Lênin - học
thuyết bất hủ chỉ ra con đường giải phóng giai cấp vô sản và các giai cấp lao động
khác, giải phóng các dân tộc bị áp bức, giải phóng con người, trở thành một trong
những nhà sáng lập Đảng Cộng sản Pháp và là người cộng sản Việt Nam đầu tiên.
Sự
chuyển biến tư tưởng từ chủ nghĩa yêu nước truyền thống đến chủ nghĩa yêu nước
theo lập trường giai cấp vô sản là một quá trình hợp quy luật. Đúng như đồng
chí Phạm Văn Đồng coi việc chủ nghĩa yêu nước truyền thống Hồ Chí Minh bắt gặp
chữ nghĩa Mác - Lênin là cuộc “hẹn gặp lịch sử”, hoàn toàn không phải như có
người cố tình xuyên tạc rằng đó là một sự lai ghép cưỡng bức, vội vàng giữa cái
cây truyền thống với cái mầm ngoại nhập”, tạo thành một “ảo ảnh”, mang “tính chất
huyễn diệu”... !
Chính
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết về quá trình đó như sau:
Lúc
đầu, chính là chủ nghĩa yêu nước chứ chưa phải chủ nghĩa cộng sản đã đưa tôi
tin theo Lênin, tin theo Quốc tế thứ ba. Từng bước một, trong cuộc đấu tranh, vừa
nghiên cứu lý luận Mác- Lênin, vừa làm công tác thực tế, dần dần tôi hiểu được
rằng chỉ có chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc
bị áp bức và những người lao động trên thế giới khỏi ách nô lệ.
Tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh không thụ động,
mà dùng lập trường, quan điểm, phương pháp Mác - Lênin, vận dụng và phát triển
những nguyên lý, quy luật chung của cách mạng thế giới vào đặc điểm tình hình
các nước thuộc địa, trong đó có Việt Nam. Những luận điểm về chủ nghĩa đế quốc
như một con đỉa có hai vòi, tính chủ động và khả năng thành công trước của cách
mạng thuộc địa, nội dung chủ yếu của cách mạng thuộc địa, quy luật thành lập Đảng
ở các nước thuộc địa, v.v...là những cống hiến lý luận to lớn của Hồ Chí Minh đối
với phong trào cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới.
Ngay
từ năm 1924, Hồ Chí Minh đã khẳng định đối với các dân tộc thuộc địa ở phương
Đông, “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn của đất nước”. Phải chỉ rõ rằng Hồ Chí
Minh đánh giá cao động lực của chủ nghĩa dân tộc, nhưng chủ nghĩa dân tộc theo
quan niệm của Hồ Chí Minh không phải là chủ nghĩa dân tộc theo lập trường phong
kiến hay tư sản, mà đây là chủ nghĩa dân tộc theo lập trường vô sản.
Hồ
Chí Minh đã nghiên cứu kỹ các cuộc cách mạng trên thế giới, đánh giá tính chất
từng cuộc cách mạng ở từng nước, để tìm con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam . Với cách mạng
Mỹ, Người cho rằng: “Trong lời tuyên ngôn của Mỹ có câu rằng, trời sinh ra ai
cũng có quyền tự do, quyền giữ tính mệnh của mình, quyền làm ăn cho sung sướng...
Hễ Chính phủ nào mà có hại cho dân chúng phải đạp đổ Chính phủ ấy đi, và gây
nên Chính phủ khác. Nhưng bây giờ Chính phủ Mỹ lại không muốn cho ai nói đến
cách mạng, ai đụng đến Chính phủ. Về cách mạng tư sản Pháp, Người chỉ rõ: “tư bản
nó dùng chữ Tự do, Bình đẳng, Đồng bào để lừa dân, xúi dân đánh đổ phong kiến.
Khi dân đánh đổ phong kiến rồi, thì nó lại thay phong kiến mà áp bức dân. Cách
mệnh Pháp cũng như cách mệnh Mỹ, nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mạng không đến
nơi, tiếng là cộng hoà và dân chủ, kì thực trong thì nó tước lục công nông,
ngoài thì nó áp bức thuộc địa. Với Cách mạng xã hội chủ nghĩa Tháng Mười Nga, Hồ
Chí Minh khẳng định: “Trong thế giới bây giờ chỉ có cách mạng Nga là đã thành
công và thành công đến nơi, nghĩa là dân chúng được hưởng cái hạnh phúc, tự do,
bình đẳng thật, không phải tự do và bình đẳng giả dối như đế quốc chủ nghĩa
Pháp khoe khoang bên An Nam. Cách mạng Nga đã đuổi được vua, tư bản, địa chủ, rồi
lại ra sức cho công, nông các nước và dân bị áp bức các thuộc địa làm cách mạng
để đập đổ tất cả đế quốc chủ nghĩa và tư bản trong thế giới. Người xác định
cách mạng Việt Nam
phải đi theo con đường của Cách mạng Tháng Mười. Với tác phẩm Đường cách mạng
thì đường lối cách mạng giải phóng dân tộc của Hồ Chí Minh đã được xác định về
cơ bản.
Trong
những năm 20 thế kỷ XX, Hồ Chí Minh ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào
phong trào công nhân và phong trào yêu nước để chuẩn bị cho việc thành lập Đảng.
Cùng với việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, Người đã chuẩn bị về đường lối
cho cách mạng Việt Nam. Theo Hồ Chí Minh, nước ta từ khi Pháp xâm lược đã trở
thành một nước thuộc địa nửa phong kiến. Trong xã hội đó, chứa đựng cả mâu thuẫn
dân tộc và mâu thuẫn giai cấp nhưng mâu thuẫn dân tộc nổi lên gay gắt nhất, giải
phóng dân tộc là mục tiêu cơ bản và trước hết, chống đế quốc và tay sai giải
phóng dân tộc đã đã bao hàm nội dung giải phóng giai cấp nhưng chưa triệt để.
Muốn củng cố thành quả của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và triệt để giải
phóng giai cấp, giải phóng con người, phải thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ
nghĩa. Người nói: “Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc tự do,
thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì” và chủ trương: “chúng ta đã hy sinh làm
cách mạng, thì nên làm cho đến nơi, nghĩa là làm sao cách mạng rồi thì quyền
giao cho dân chúng số nhiều, chớ để trong tay một số ít người. Thế mới khỏi hy
sinh nhiều lần, thế dân chúng mới được hạnh phúc”. Chủ nghĩa xã hội theo Hồ Chí
Minh là một xã hội mọi người dân đều có cuộc đời ấm no, bình đẳng, tự do; đất
nước được hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh. Độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội là nội dung nổi bật và nhất quán trong tư tưởng Hồ
Chí Minh. Có thể khẳng định rằng: con đường hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh là
từ chủ nghĩa yêu nước truyền thống, được kết hợp với tư tưởng cách mạng tiên tiến
Mác - Lênin trở thành tư tưởng giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải
phóng con người ở Việt Nam theo lập trường giai cấp công nhân.
Đầu
năm l930, Hồ Chí Minh triệu tập và chủ trì Hội nghị thành lập Đảng. Người trình
bày dự thảo Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ tóm tắt, được Hội
nghị của Đảng thông qua, trở thành Cương lĩnh đầu tiên của Đảng. Tuy còn “vắn tắt”
nhưng cương lĩnh đã nêu lên những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam.
Cương
lĩnh đầu tiên của Đảng tuy mới là “vắn tắt”, nhưng đã bao quát được những vấn đề
có ý nghĩa định hướng về chiến lược, sách lược của cách mạng Việt Nam. Nội dung
Cương lĩnh vừa thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa phù
hợp với hoàn cảnh và yêu cầu của cách mạng Việt Nam .
Ngay
từ khi mới ra đời, Đảng ta đã lấy chủ nghĩa - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng tư tưởng. Song có thời gian do hạn chế về nhận thức, nên một số đồng
chí không quán triệt đầy đủ tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng của Hội nghị thành
lập Đảng. Từ năm 1936, nhất là từ Hội nghị Trung ương sáu tháng 11 - 1939 đến Hội
nghị Trung ương tám tháng 5 - 1941, đường lối cách mạng của Đảng ta đã trở lại
quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh và từ đó đường lối của Đảng ta luôn luôn thấm
nhuần tư tưởng của Người.
Những sử liệu trên, dù mới chỉ được dẫn ra chưa đầy đủ và
còn sơ lược, cũng đã chứng tỏ những luận điệu bóp méo sự thật, xuyên tạc lịch sử
của những kẻ có mưu đồ chính trị đen tối. Nhằm làm phi chính trị hóa dẫn đến tự
diễn biến, tự chuyển hóa. Đây là một trong những biểu hiện âm mưu, thủ đoạn của
chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, hòng chống phá cách mạng
nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Tất cả những kẻ phản quốc, hại dân phải bị trừng trị thật nghiêm khắc
Trả lờiXóa