“Tư tưởng Hồ Chí Minh là lý thuyết,
giáo điều” - đó là sự xuyên tạc trắng trợn, cố tình bỏ qua phương pháp luận
khoa học trong xem xét, đánh giá tư tưởng của một con người, hệ tư tưởng của
một giai cấp
Trước hết, trên
phương diện lý luận, tư tưởng của Hồ Chí Minh được hình thành, phát triển
trên cơ sở kế thừa, chọn lọc những tư tưởng, giá trị truyền thống của dân tộc
Việt Nam, phù hợp với thực tiễn hoàn cảnh lịch sử nước ta cuối thế kỷ XIX, đầu
thế kỷ XX. Đồng thời, tiếp thu và vận dụng sáng tạo tinh hoa văn hóa nhân loại,
cả phương Đông và phương Tây, mà đỉnh cao là chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Chúng ta
có thể khẳng định rằng, cơ sở thế giới quan và phương pháp luận của tư tưởng Hồ
Chí Minh là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, mà hạt nhân lý luận là chủ nghĩa duy vật
biện chứng và duy vật lịch sử. Với thế giới quan, phương pháp luận của chủ
nghĩa Mác - Lê-nin và một trí tuệ sắc sảo, khả năng tư duy độc lập, tự chủ,
sáng tạo, Hồ Chí Minh đã tiếp thu, chuyển hóa được những nhân tố tích cực, tiến
bộ của truyền thống dân tộc và của nhân loại để hình thành nên hệ thống tư
tưởng của mình. Đó là hệ thống những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những
vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, tiêu biểu là tư tưởng giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp, giải phóng con người, v.v. Tư tưởng ấy không chỉ giải
quyết vấn đề về tư duy lý luận mà cao hơn là tư duy hành động, giải quyết những
vấn đề thực tiễn của cách mạng Việt Nam.
Nhìn lại lịch sử, từ khi
thực dân Pháp xâm lược nước ta, phong trào đấu tranh đánh đuổi ngoại xâm của
nhân dân Việt Nam đã liên tục nổ ra, với nhiều hệ tư tưởng khác nhau, như: giai
cấp phong kiến (phong trào Cần Vương), dân chủ tiểu tư sản (Phan Bội Châu, Phan
Chu Trinh), giai cấp nông dân (Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Trung Trực),... nhưng đều
bị thất bại. Chỉ đến khi tư tưởng, đường lối cứu nước của Nguyễn Ái Quốc - Hồ
Chí Minh được xác lập trên lập trường giai cấp công nhân và khẳng định: “Muốn
cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng
vô sản”1 với nội dung cốt lõi của tư tưởng đó là “độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội”, đã chấm dứt thời kỳ khủng hoảng đường
lối cứu nước và mở ra trang mới trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Dưới sự lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lấy chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng, cách mạng Việt Nam đã liên tục giành những thắng lợi to lớn,
từ đấu tranh giải phóng dân tộc khỏi ách thống trị của thực dân, đế quốc, đến
thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước, để nhân dân có cuộc sống ấm no, tự
do, hạnh phúc như ngày hôm nay. Vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh đâu phải là sự “vay
mượn”, “du nhập những tư tưởng ngoại lai”, hoặc là “Người đi trên cỗ xe Nho
giáo”; và rằng “tư tưởng Hồ Chí Minh là lý thuyết, giáo điều”.
Điểm nữa là, hệ
thống tư tưởng của Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam luôn thống nhất, hòa
quyện với nhau trong suốt tiến trình lãnh đạo cách mạng. Đường lối của Đảng dựa
trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tư tưởng Hồ Chí
Minh cũng luôn soi sáng đường lối, quan điểm của Đảng ta. Điều đó được thể hiện
rất rõ qua việc chuẩn bị thành lập và xây dựng Cương lĩnh hoạt động của Đảng
Cộng sản Việt Nam .
Hồ Chí Minh đã trực tiếp soạn thảo “Chánh cương vắn tắt của Đảng”, “Sách lược
vắn tắt của Đảng”, “Chương trình tóm tắt của Đảng”, “Điều lệ vắn tắt của Đảng
Cộng sản Việt Nam”, v.v. Những văn kiện đó đã trở thành Cương lĩnh đầu tiên của
Đảng ta. Trong đó, “chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách
mạng để đi tới xã hội cộng sản”2 và độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội là những luận điểm cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh và
là mục tiêu của cách mạng Việt Nam .
Khi Đảng ta trở thành Đảng cầm quyền - Đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội, Hồ Chí
Minh đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; coi đó vấn đề có tính
quy luật, quyết định sự tồn vong của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước
ta...
Không chỉ nêu những quan
điểm về xây dựng Đảng cách mệnh chân chính, mà hệ thống quan điểm,
tư tưởng của Hồ Chí Minh về mục tiêu, con đường, phương pháp đấu tranh cách
mạng giải phóng dân tộc, xây dựng xã hội mới ở nước ta đã là cơ sở cho đường
lối, quan điểm của Đảng. Trong đó, “giải phóng dân tộc bằng con đường cách mạng
vô sản” là quan điểm có tính quyết định đến vận mệnh dân tộc, là con đường duy
nhất đúng của dân tộc ta và được Hồ Chí Minh vận dụng một cách khoa học trên cơ
sở lý luận, thực tiễn cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới. Về tập hợp lực
lượng cách mạng, Hồ Chí Minh khẳng định “Công, nông là gốc của cách mạng, còn
học trò, nhà buôn điền chủ nhỏ là bầu bạn của cách mạng”; và để có lực lượng
cách mạng, phải đoàn kết dân tộc kết hợp với đoàn kết quốc tế. Hồ Chí Minh xác
định rõ, chủ nghĩa đế quốc, thực dân và bọn phong kiến tay sai ôm chân đế quốc
là kẻ thù của dân tộc, kẻ thù của nhân dân. Điều đó hoàn toàn phù hợp với điều
kiện, hoàn cảnh của dân tộc Việt Nam lúc bấy giờ. Trong cuộc đấu
tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, Hồ Chí Minh đã nêu phương hướng, quyết tâm
chiến lược của cách mạng Việt Nam là “đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào” và
thực tiễn đã diễn ra đúng như vậy.
Thực tiễn đã và đang
chứng minh hùng hồn “tư tưởng Hồ Chí Minh không bao giờ là tư biện, lý thuyết,
giáo điều”.
Hay nói theo cách khác, tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự đúc kết từ thực
tiễn và được thực tiễn cách mạng Việt Nam kiểm nghiệm hoàn toàn đúng đắn
và phù hợp. Ngay từ rất sớm, Hồ Chí Minh được thừa hưởng một nền giáo dục “yêu
nước, thương dân” từ gia đình, quê hương, đất nước. Hành trình tìm đường cứu
nước, cứu dân gần 30 năm, đi đến khoảng 40 nước trên khắp các châu lục, Hồ Chí
Minh luôn “tự làm giàu tri thức” của mình bằng phương pháp tự học và đúc kết
thực tiễn cách mạng thế giới để “về giúp đồng bào mình” thực hiện sự nghiệp
giải phóng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét