Trong những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội xuất hiện dầy
đặc những hình ảnh đông đảo quần chúng nhân dân Việt Nam hồ hởi chào đón Tổng
thống Mỹ Barack Obama nhân chuyến thăm Việt Nam của ông từ
ngày 23 đến 25/5/2016. Bên cạnh những hình ảnh đó là vô số những lời bình luận
theo nhiều chiều cạnh khác nhau của các tầng lớp xã hội. Đáng chú ý là một số
phần tử phản động đã hồ đồ cho rằng, một dân tộc khát vọng dân chủ đón tổng thống
của một nước dân chủ. Như vậy lòng dân đã rõ với ngụ ý đen tối nhằm kích động
quần chúng nhân dân biểu tình chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam
Trước hết cần phải khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam, mọi quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân là một nguyên tắc
tối thượng đã được ghi nhận xuyên suốt trong các bản Hiến pháp nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam từ trước đến nay. Tại Điều 2, Hiến pháp nước Cộng hoà xã
hội chủ nghĩa Việt Nam năm
2013 tiếp tục khẳng định: “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân. Nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là
liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức”.
Về phương thức thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, tại Điều
6, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, bằng dân
chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng nhân dân và thông qua các cơ quan
khác của Nhà nước”.
Dân chủ đại diện là phương thức
thực hiện quyền lực nhà nước cơ
bản và phổ biến nhất của nhân dân. Theo đó, nhân dân thông
qua các cơ quan đại biểu do mình bầu ra và ủy thác quyền lực như Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp; rồi đến
lượt mình Quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp tiếp tục lập ra các cơ quan khác
của Nhà nước để thực hiện ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Như vậy, hiểu một
cách đầy đủ, cơ quan nhà nước được nhân dân ủy quyền không chỉ là các cơ quan
dân cử như Quốc hội, hội đồng
nhân dân các cấp, mà còn bao gồm cả các cơ quan trong hệ thống hành pháp và tư
pháp; các cơ quan này thay mặt nhân dân sử dụng quyền lực nhà nước để điều
hành, quản lý xã hội và chịu sự giám sát của nhân dân.
Biểu hiện rõ nét của hình thức dân chủ đại diện ở nước ta là
việc tổ chức và hoạt động của Quốc hội. Điều 69, Hiến pháp năm 2013 đã quy định:
“Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước
cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” đã nhấn mạnh vai trò của nhân
dân là chủ thể tối cao của quyền lực nhà nước, tất cả quyền lực nhà nước đều
thuộc về nhân dân và do nhân dân ủy thác cho Quốc hội. Tính chất đại diện thể hiện ở sự hình thành của Quốc hội - cơ quan duy nhất
ở nước ta bao gồm những người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước do
cử tri cả nước bầu ra theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu
kín. Tính chất đại diện cao nhất của Quốc hội còn thể hiện ở chỗ Quốc hội bao gồm
những đại biểu đại diện cho các thành phần giai cấp, dân tộc, tôn giáo và các
nhóm xã hội khác; đồng thời là đại diện cho khối đại đoàn kết toàn dân trong cả
nước.
Dân chủ trực tiếp là phương thức người dân trực
tiếp thể hiện ý chí, nguyện vọng của mình mà không phải thông qua cá nhân hay tổ
chức đại diện. Các hình thức thực hiện
dân chủ trực tiếp của người dân bao gồm: tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, đại
biểu hội đồng nhân dân các cấp, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại trực
tiếp giữa nhân dân với đại diện cơ quan Nhà nước, biểu quyết khi Nhà nước trưng
cầu ý dân...
Về hình thức trưng cầu ý dân
đã được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 3, Luật Trưng cầu ý dân nước Cộng hoà
xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2015: “Trưng cầu ý dân là việc Nhà nước tổ chức để cử tri cả nước trực tiếp biểu
quyết bằng hình thức bỏ phiếu quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước
theo quy định của Luật này”. Đối với hình thức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở,
ngay từ năm 1998, Bộ Chính trị khóa VIII đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW ngày
18/02/1998 về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Thể chế
hóa Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chính phủ nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa
Việt Nam đã ban hành Nghị định số 29/1998/NĐ-CP ngày 11/5/1998 và sau đó là
Nghị định số 79/2003/NĐ-CP ngày 7/7/2003 về Quy chế thực hiện dân chủ ở
xã, phường thị trấn. Đến năm 2007, trước yêu cầu về việc tăng cường thực
hiện dân chủ ở cơ sở, ngày 20/4/2007, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa
XI đã ban hành Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 về thực hiện dân chủ ở
xã, phường, thị trấn. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã được quy định
chi tiết, cụ thể ở các chỉ thị, nghị định cũng như pháp lệnh nên trên. Từ đó,
quyền dân chủ của nhân dân Việt Nam đã và đang ngày càng được phát huy sâu rộng
bằng phương thức trực tiếp, góp phần tạo ra sự thống nhất, đồng thuận cao trong
xã hội.
Như vậy, dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện là hai hình thức cơ
bản để nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước; có mối quan hệ tác động qua
lại với nhau và đều có vai trò quan trọng trong nền dân chủ Việt Nam đương đại. Nếu như với
hình thức dân chủ đại diện, nhân dân lập ra bộ máy nhà nước từ trung ương tới
cơ sở để quản lý, điều hành xã hội một cách thường xuyên liên tục, giữ vững ổn
định thể chế và phát triển đất nước thì với hình thức dân chủ trực tiếp nhân
dân lại góp phần làm cho bộ máy nhà nước đó ngày càng hoàn thiện hơn bằng việc
giám sát, tham gia đóng góp những ý kiến có giá trị, biểu thị thái độ với các
cá nhân hay cơ quan nhà nước do mình lập nên. Việc thực hiện tốt cả hai hình thức
dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp đã và đang là cơ sở vững chắc để xây dựng
một thể chế Nhà nước Việt Nam hoàn thiện mà nhân dân là người chủ đích thực của nó.
Trên cơ sở
những quy định của Hiến pháp, pháp luật Việt Nam, cả hai hình thức dân chủ trực
tiếp và dân chủ đại diện đang ngày càng được phát huy sâu rộng trong các tầng lớp
nhân dân lao động, góp phần to lớn vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Từ những
thực tế hiển nhiên đó, có thể khẳng định, không có chuyện nhân dân Việt Nam mất
hết quyền làm chủ Nhà nước như những luận điệu xuyên tạc của một số phần tử, thế
lực phản động đã và đang tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông hiện
nay./.
|
Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Bổ sung, phát triển năm 2011) nêu rõ: “Dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước. Xây dựng và từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm dân chủ được thực hiện trong thực tế cuộc sống ở mỗi cấp, trên tất cả các lĩnh vực. Dân chủ gắn liền với kỷ luật, kỷ cương và phải được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm.”
Trả lờiXóaAnh nói đúng
Trả lờiXóa